Tin Tức

Cách ăn uống lành mạnh

Theo một nghiên cứu gần đây, phần lớn thức ăn có thể không quá tệ đối với chúng ta. Các phát hiện thêm vào sự hiểu biết của chúng ta về tâm lý của việc ăn uống lành mạnh.

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh
 
Kiểm soát khẩu phần là rất quan trọng, và một nghiên cứu mới cung cấp một spin tích cực.

Nếu ai đó cho chúng ta một tô kẹo lớn, chúng ta có thể ăn nhiều hơn là nếu ai đó cho chúng ta một tô kẹo nhỏ hơn.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu cái gọi là hiệu ứng kích thước phần ở độ sâu nào đó.

Một đánh giá của nghiên cứu cho thấy rằng khi một kích thước phần được tăng gấp đôi, mọi người tiêu thụ trung bình thêm 35 phần trăm .

Các cửa hàng thực phẩm thường quảng cáo kích thước phần lớn hơn để thu hút khách hàng và nhiều chuyên gia y tế tin rằng chiến thuật này có thể đóng vai trò trong việc gia tăng béo phì ở Hoa Kỳ.

 

Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà ) hướng dẫn mua thuốc online - mua thuoc online

 

Vì lý do này, những người có ý thức về sức khỏe trên toàn thế giới đảm bảo chỉ cung cấp cho mình một phần nhỏ thức ăn mà một số người có thể gọi là không lành mạnh.

Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu về những hậu quả tiêu cực của quy mô phần, rất ít nghiên cứu tập trung vào những lợi ích tiềm năng. Có thể tăng kích thước phần của đồ ăn nhẹ lành mạnh làm tăng tiêu thụ của họ?

Với điều này trong tâm trí, các nhà nghiên cứu từ Đại học Deakin ở Úc gần đây đã đặt ra để xem liệu hiệu quả sẽ làm việc ngược lại.

Nghiên cứu mà Giáo sư Chris Dubelaar dẫn đầu là nỗ lực phối hợp giữa các nhà khoa học ở Úc và Pháp. Phát hiện của họ bây giờ xuất hiện trên tạp chí Food Quality and Preference .

 

Kích thước phần được xem xét lại

Để điều tra, nhóm nghiên cứu đã thiết kế hai thí nghiệm bổ sung. Người đầu tiên tham gia 153 sinh viên đại học trong một môi trường phòng thí nghiệm. Các nhà khoa học đã cho họ một phần lớn hoặc nhỏ các miếng táo lành mạnh hoặc khoai tây chiên không lành mạnh.

 

Đúng như dự đoán, những người tham gia mà nhóm đã đưa ra phần lớn đồ ăn nhẹ hơn - ngay cả những phiên bản có lợi cho sức khỏe - đã ăn nhiều hơn đáng kể so với nhóm có phần nhỏ hơn.

Giai đoạn thứ hai diễn ra tại một liên hoan phim. Tổng cộng, các nhà nghiên cứu đã cho 77 người tham gia một túi cà rốt nhỏ hoặc lớn. Họ xem một bộ phim về một nhà hàng, trong đó bao gồm nhiều cảnh liên quan đến thực phẩm, hoặc một bộ phim hài lãng mạn không có tài liệu tham khảo thực phẩm cụ thể.

Xem thêm: tượng thạch cao giá rẻ - sơn sửa tượng phật - tượng phật thạch cao

 

Một lần nữa, những người có túi lớn hơn sẽ ăn nhiều thức ăn lành mạnh hơn. Điều thú vị là hiệu ứng ít rõ rệt hơn trong nhóm xem bộ phim về nhà hàng; điều này chứng tỏ tác động đáng kể mà môi trường có thể có đối với hành vi ăn uống của chúng ta.

Giáo sư Dubelaar nghĩ rằng điều này có thể cung cấp một "cơ hội cho những người tìm cách kiểm soát lượng tiêu thụ để xem xét môi trường của họ khi họ đang ăn để giúp giảm tác động của kích thước phần."

 

Ý nghĩa thực tế

 

Nhìn chung, kết quả của nghiên cứu cho một cái nhìn thú vị về thế giới phức tạp của tâm lý học thực phẩm. Họ cũng có thể cung cấp một số cách thức mới để cải thiện thói quen ăn uống của chúng tôi.

"Kết quả nghiên cứu hiện tại của chúng tôi cho chúng ta biết rằng hiệu ứng kích thước phần này cũng đúng với thực phẩm lành mạnh, điều này mở ra tiềm năng điều chỉnh kích thước phần khi cố gắng khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh hơn."

Giáo sư Chris Dubelaar

Ông tiếp tục, "Ví dụ, cha mẹ cố gắng để có được con cái của họ để ăn nhiều rau có thể phục vụ lên phần lớn hơn. Điều này cũng sẽ làm việc cho đồ ăn nhẹ lành mạnh như trái cây hoặc bất kỳ thực phẩm bạn muốn ai đó ăn nhiều hơn."

Các tác giả đề nghị nên bắt đầu một bữa ăn với một lượng lớn thức ăn lành mạnh trước khi một đĩa thức ăn không lành mạnh nhỏ hơn có thể là một cách tiếp cận hữu ích.

Bởi vì béo phì là một mối quan tâm ngày càng tăng ở Mỹ và các nơi khác, hiểu được sắc thái của mối quan hệ của chúng tôi với thức ăn là quan trọng hơn bao giờ hết. Mặc dù nghiên cứu này sử dụng số lượng người tham gia tương đối thấp, nhưng nó cung cấp thông tin chi tiết mới và có khả năng thúc đẩy các cuộc điều tra trong tương lai theo một mạch tương tự.

Có vô số các biến mà các nhà khoa học có thể phân tích trong công việc tiếp theo. Ví dụ, đồ ăn nhẹ lành mạnh và không lành mạnh thường có hương vị và cấu trúc kết cấu rất khác nhau, vì vậy, hãy hiểu cách mỗi sự khác biệt tinh tế tác động đến hiệu ứng kích thước phần sẽ rất thú vị.

Cho đến khi nhiều nghiên cứu được thực hiện, thông điệp mang về nhà là: Đừng lo lắng phần lớn là bao nhiêu, lo lắng về những gì bạn đang phân bổ.

 

@medicalnewstoday

Các tin khác