Tin Tức

Chế độ ăn chay và thuần chay

Không phải tất cả các chế độ ăn chay và thuần chay đều có lợi cho sức khỏe như nhau, hãy bổ sung vitamin B12 trong suốt thai kỳ và cho con bú đối với những người có chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay.

Ăn chay thường được coi là một lựa chọn lối sống ngoài lề, và ăn chay thậm chí còn hơn thế nữa. Bất cứ điều gì bên lề xã hội đều có xu hướng vô tình khuyến khích những lầm tưởng và quan niệm sai lầm.

 

Ngoài ra, quyết định tránh các sản phẩm động vật gây ra cơn thịnh nộ ở một số người. Sự tức giận này biểu hiện vì nhiều lý do, nằm ngoài phạm vi của bài viết này và được thảo luận đầy đủ ở đây . Chỉ cần nói rằng nếu một nhóm dân số khá lớn chống lại điều gì đó, thì điều kiện đã chín muồi cho những huyền thoại và sự thật nửa vời. Nhìn chung, ăn chay và thuần chay bị hiểu sai.

 

Chế độ ăn chay và thuần chay

 

1. Chế độ ăn dựa trên thực vật luôn có lợi cho sức khỏe


Trong những thập kỷ gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên hệ giữa tiêu thụ thịt đỏ và kết quả sức khỏe kém hơn. Ví dụ, tiêu thụ thịt đỏ và chế biến sẵn có liên quan đến ung thư ruột kết , béo phì , bệnh tim và tiểu đường .

Điều này có thể cho thấy rằng một chế độ ăn không có thịt sẽ tốt hơn cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thịt đều có màu đỏ, không phải tất cả các chế độ ăn chay hoặc thuần chay đều tốt cho sức khỏe.

Để sử dụng một ví dụ cực đoan, nếu một người chỉ ăn khoai tây chiên, họ sẽ thuần chay, nhưng chắc chắn không tràn trề sinh lực, năng lượng và sức khỏe.

Như với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào khác, nó phụ thuộc hoàn toàn vào những gì một cá nhân tiêu thụ.
Ngoài ra, thịt nạc trắng và cá không liên quan đến các vấn đề sức khỏe như thịt đỏ và thịt đã qua chế biến.


Họ đã điều tra các sản phẩm từ một số nhà bán lẻ lớn ở Vương quốc Anh. Khi xem xét bánh mì kẹp thịt, họ nhận thấy rằng hàm lượng muối trung bình của bánh mì kẹp thịt bò là 0,75 gam (g), so với 0,89 g đối với bánh mì kẹp thịt chay, bao gồm cả bánh mì kẹp thịt đậu. Theo phát hiện của họ, một chiếc bánh mì kẹp thịt chay có “nhiều muối hơn một phần lớn khoai tây chiên của McDonald”.

 

2. Ăn chay đảm bảo giảm cân


Không phải tất cả các chế độ ăn chay và thuần chay đều có lợi cho sức khỏe như nhau. Việc tiêu thụ hàng nghìn calo mỗi ngày mà không liên quan đến động vật là vô cùng dễ dàng.

Chìa khóa để giảm cân là một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, và không yêu cầu tránh các sản phẩm động vật.

Phát hiện này đúng với những người tham gia khỏe mạnh, những người bị béo phì và những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Để đưa ra một ví dụ khác, một bài đánh giá khác, được xuất bản trên BMJ Open Diabetes Research and Care , đã xem xét tác động của chế độ ăn dựa trên thực vật đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Trong số các lợi ích khác, các tác giả nhận thấy rằng những chế độ ăn kiêng này có liên quan đến việc “cải thiện đáng kể” cân nặng.

 

3. Người ăn chay và thuần chay không thể nhận đủ protein


Đây có lẽ là điều phổ biến nhất trong tất cả những huyền thoại mà chúng ta đề cập đến ngày nay. Nhưng nó vẫn là một huyền thoại. Trong thế giới thực phẩm, protein có rất nhiều.

Đối với những người ăn chúng, các sản phẩm từ sữa và trứng có nhiều protein. Người ăn chay trường cũng có một loạt các lựa chọn, bao gồm seitan, đậu phụ, đậu lăng, đậu gà, nhiều loại đậu, spelling, spirulina, quinoa, yến mạch, gạo hoang dã, hạt và quả hạch.

Ngay cả một số loại rau cũng chứa protein, bao gồm rau bina, măng tây, bông cải xanh, atisô, khoai tây, đậu Hà Lan, cải bruxen và khoai lang.

 

4. Bạn không thể xây dựng cơ bắp nếu không có thịt


Tóm lại, chất dinh dưỡng quan trọng nhất để xây dựng cơ bắp là protein, có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều ngoài giới động vật.

 

5. Sữa rất cần thiết cho xương chắc khỏe


Sữa không cần thiết cho xương chắc khỏe, nhưng canxi thì có. Trên thực tế, canxi rất quan trọng đối với một số chức năng của cơ thể, bao gồm duy trì huyết áp, co cơ, truyền tín hiệu dọc theo dây thần kinh và đông máu.

Do đó, những người ăn chay trường cần đảm bảo rằng họ hấp thụ đủ canxi từ các nguồn thực vật.

Cũng như protein, có rất nhiều nơi để lấy canxi, bao gồm thực phẩm làm từ đậu nành, đậu, đậu lăng, đậu Hà Lan, rau bina, củ cải, quả sung, hạt lanh, hạt chia, hạt vừng, rong biển và một số loại hạt - đặc biệt là hạnh nhân .

 

6. Bạn không thể nhận được B12 từ chế độ ăn chay


Trong khi những người ăn chay trường thường bổ sung B12 để đảm bảo rằng họ có đủ hàm lượng, những người ăn chay trường có rất nhiều lựa chọn khác.

Những người ăn chay có thể lấy B12 từ trứng và các sản phẩm từ sữa, bao gồm cả pho mát.

Trong khi đó, một loạt thực phẩm thân thiện với người ăn chay được tăng cường vitamin B12, bao gồm một số loại ngũ cốc, đậu phụ, sữa không ăn chay và các loại thực phẩm khác.

Bò cũng cần B12 và chúng dựa vào vi khuẩn đường ruột để sản xuất ra nó.

Để tạo ra B12, vi khuẩn đường ruột cần coban, mà bò thường lấy từ chăn thả. Tuy nhiên, nhiều con bò được định mệnh để trở thành thịt hiếm khi dành thời gian trên đồng cỏ và thay vào đó có xu hướng được cho ăn ngũ cốc.

Do chế độ ăn uống không tự nhiên này, vi khuẩn đường ruột của họ bị đói coban và không thể sản xuất B12.

Nhưng bò vẫn cần B12 để phát triển, vì vậy người chăn nuôi phải cung cấp cho chúng chất bổ sung coban hoặc B12.

 


 

Đọc thêmNhà thuốc trực tuyến uy tín hàng đầu Hà Nội Đà Nẵng Tphcm


 

7. Đậu nành làm tăng nguy cơ ung thư vú


Như hiện tại, không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy ăn các thực phẩm làm từ đậu nành làm tăng nguy cơ ung thư vú ở người.

Sự hiểu lầm này có thể xuất phát từ các nghiên cứu trước đó ở loài gặm nhấm. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khi những con vật này nhận được một lượng lớn các hợp chất có tên là isoflavone trong đậu nành, chúng có nhiều khả năng bị ung thư vú. Tuy nhiên, con người chế biến đậu nành khác với loài gặm nhấm.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 2 năm 2020 đã tìm kiếm mối liên hệ giữa đậu nành, lượng sữa và nguy cơ ung thư vú. Các nhà khoa học đã theo dõi 52.795 phụ nữ không bị ung thư ở Mỹ trong trung bình 7,9 năm.

Họ không tìm thấy mối liên quan rõ ràng giữa việc ăn đậu nành và ung thư vú, nhưng họ đã xác định được mối liên hệ giữa sữa bò và ung thư vú.

 

Tuy nhiên, bức tranh đầy đủ có lẽ phức tạp hơn một chút. Một số phụ nữ sử dụng các chất bổ sung làm từ đậu nành như một sự thay thế tự nhiên cho liệu pháp hormone trong thời kỳ mãn kinh. Một nghiên cứu lớn đã điều tra xem liệu những chất bổ sung này có thể liên quan đến nguy cơ ung thư vú hay không.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy “không có mối liên hệ nào giữa việc sử dụng thực phẩm bổ sung đậu nành trong quá khứ và ung thư vú”. Tuy nhiên, họ cũng phát hiện ra rằng bổ sung đậu nành, đối với một số phụ nữ, có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, đặc biệt đối với những người có tiền sử gia đình.

 

Nhìn chung, như Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ giải thích:

“Các bằng chứng không chỉ ra bất kỳ mối nguy hiểm nào từ việc ăn đậu nành đối với con người, và những lợi ích sức khỏe dường như lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào. Trên thực tế, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ăn các thực phẩm từ đậu nành truyền thống […] có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ châu Á ”.

 

8. Người mang thai cần thịt và sữa


Trong thời kỳ mang thai, điều quan trọng là phải bổ sung tất cả các chất dinh dưỡng mà em bé đang phát triển cần. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể cung cấp phần lớn chúng.

Những người ăn chay hoặc thuần chay có thể cần phải lên kế hoạch thêm một chút để đảm bảo có đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là vào đầu thai kỳ.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, điều quan trọng là phải đảm bảo cung cấp đủ vitamin B12 thông qua các chất bổ sung hoặc thực phẩm tăng cường, và điều này đặc biệt đúng trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyến nghị bổ sung vitamin B12 trong suốt thai kỳ và cho con bú đối với những người có chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay.

 

Như các tác giả của bài đánh giá nghiên cứu về chế độ ăn dựa trên thực vật trong thời kỳ mang thai giải thích: “Các bằng chứng hiện có cho thấy rằng chế độ ăn chay và thuần chay có kế hoạch tốt có thể được coi là an toàn trong thời kỳ mang thai và cho con bú, nhưng chúng đòi hỏi một nhận thức rõ ràng để có một lượng cân bằng các chất dinh dưỡng quan trọng. ”
Đối với bất kỳ ai có tình trạng bệnh từ trước, có thể thảo luận về sự thay đổi với bác sĩ.

@medicalnewstoday

Các tin khác