Tin Tức

Kết hợp kháng sinh và probiotic có thể giết chết các siêu khuẩn

Một cách tiếp cận sáng tạo sử dụng vật liệu tương thích sinh học để gói gọn vi khuẩn probiotic và kết hợp chúng với kháng sinh để xử lý các nhiễm trùng kháng trị liệu.

nhà khoa học kiểm tra đĩa petri
 
Một cách tiếp cận mới để chiến đấu với vi khuẩn kháng thuốc đã chứng minh thành công trong thí nghiệm đĩa petri.

Mỗi năm, hơn 2 triệu người ở Hoa Kỳ phát triển các bệnh nhiễm trùng có khả năng kháng trị và khoảng 23.000 người chết.

Những số liệu thống kê này đã khiến các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho rằng kháng thuốc là một trong những thách thức sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong thời đại chúng ta ”.

Do đó, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực làm việc để phát triển những cách khéo léo trong việc giải quyết những cái gọi là siêu khuẩn - vi khuẩn đã trở nên miễn dịch với điều trị kháng sinh .

 

Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà ) hướng dẫn mua thuốc online - mua thuoc online  

 

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã bổ sung probiotics vào kho vũ khí của họ chống lại các siêu khuẩn. Probiotics là vi khuẩn có lợi được tìm thấy trong thực phẩm, chẳng hạn như sữa chua, kefir, dưa chua hoặc súp miso.

Chỉ một tháng trước, ví dụ, một nghiên cứu cho rằng chỉ đơn giản là tiêu thụ probiotic một cách thường xuyên có thể làm giảm sự cần thiết của thuốc kháng sinh, do đó giúp kiềm chế cuộc khủng hoảng kháng thuốc.

 

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã sử dụng chế phẩm sinh học để tạo ra một sự kết hợp “sát thủ” đã phá hủy hai chủng vi khuẩn kháng trị liệu.

Hai đồng tác giả cao cấp và tương ứng của nghiên cứu là Ana Jaklenec, một nhà khoa học nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Ung thư Tích hợp Koch tại Viện Công nghệ Massachusetts ở Cambridge, MA và Robert Langer, Giáo sư David H. Koch tại MIT .

Zhihao Li là tác giả đầu tiên của bài báo, hiện đã được công bố trên tạp chí Advanced Materials .

 

Sử dụng alginate để đóng gói probiotics

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu giải thích vấn đề giải quyết các bệnh nhiễm trùng kháng sinh bằng probiotics.

Một mặt, ông nói, chế phẩm sinh học đã phần nào thành công trong việc giải quyết vi khuẩn khi áp dụng cho các vết thương. Tuy nhiên, probiotic thường không đủ để tiêu diệt tất cả các vi khuẩn được tìm thấy trong nhiễm trùng vết thương.

 

Mặt khác, Li nói, việc bổ sung kháng sinh vào hỗn hợp sẽ giết chết quá nhiều vi khuẩn, bao gồm cả probiotics có lợi.

Vì vậy, Li và các đồng nghiệp đã tìm ra cách giải quyết bằng cách bao bọc các chế phẩm sinh học trong vỏ bảo vệ chúng khỏi bị phá hủy bởi kháng sinh. Họ đã chọn một vật liệu gọi là alginate để thiết kế vỏ.

Alginate đứng ra để các nhà nghiên cứu như là một lựa chọn tốt cho hai lý do chính. Thứ nhất, nó là một thành phần của màng sinh học mà vi khuẩn tự nhiên hình thành khi chúng đang cố gắng tự bảo vệ mình khỏi kháng sinh. Thứ hai, các bác sĩ đã sử dụng thành phần trong điều trị vết thương.

Li nói: “Chúng tôi đã xem xét các thành phần phân tử của màng sinh học và chúng tôi phát hiện ra rằng đối với nhiễm trùng Pseudomonas, alginate rất quan trọng đối với tính kháng của nó đối với kháng sinh. "Tuy nhiên, cho đến nay không ai sử dụng khả năng này để bảo vệ vi khuẩn tốt khỏi kháng sinh."

 

 Xem thêm: tượng phật composite - tượng mẹ quán thế âm - tượng thạch cao giá rẻ - sơn sửa tượng phật  

 

Kết hợp 'diệt trừ' siêu nhiên

Trong nghiên cứu của họ, Li và các đồng nghiệp đã chọn một loại probiotic được tạo thành từ ba chủng vi khuẩn Lactobacillus - một loại vi khuẩn có thể tiêu diệt được Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA).

 

Các nhà nghiên cứu kết hợp các chế phẩm sinh học với kháng sinh tobramycin, được biết là đã giết Pseudomonas aeruginosa (P. aeruginosa).

Sau đó, Li và các đồng nghiệp đã áp dụng các chế phẩm sinh học có chứa alginate cùng với tobramycin cho MRSA và P. aeruginosa trong một đĩa petri. Sự kết hợp "hoàn toàn loại bỏ" các vi khuẩn kháng trị liệu, theo Jaklenec.

"Đây là một tác động mạnh mẽ," tác giả đồng tác giả nói thêm. Ngược lại, khi các nhà nghiên cứu tái tạo lại thí nghiệm mà không có lớp phủ alginate, thuốc kháng sinh đã giết chết probiotics, do đó đã loại bỏ vi khuẩn MRSA .

Li cho biết: “Khi chúng tôi chỉ sử dụng một thành phần, một trong hai loại kháng sinh hoặc probiotic, chúng không thể loại trừ tất cả các tác nhân gây bệnh. "Đó là điều gì đó, có thể rất quan trọng trong các thiết lập lâm sàng nơi bạn có vết thương với các vi khuẩn khác nhau, và thuốc kháng sinh không đủ để tiêu diệt tất cả vi khuẩn."

 

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng cách tiếp cận của họ sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng kháng thuốc và dự định thử nghiệm nó ở động vật và con người.

Jaklenec cho biết: “Hiện nay có rất nhiều vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh, đây là một vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe con người. Chúng tôi nghĩ rằng một cách để đối xử với họ là đóng gói một probiotic sống và cho phép nó hoạt động.

"Điều tốt về alginate là nó [Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ] đã bị từ chối, và probiotic chúng tôi sử dụng cũng được chấp thuận", Li nói thêm.

 

"Tôi nghĩ rằng probiotic có thể là thứ có thể cách mạng hóa việc điều trị vết thương trong tương lai. Với công việc của chúng tôi, chúng tôi đã mở rộng khả năng ứng dụng của probiotics."

Zhihao Li

 

@medicalnewstoday

Các tin khác