Tin Tức

Mục tiêu mới được tìm thấy cho các khối u kháng thuốc

Rapamycin và các loại thuốc hoạt động như nó có tác dụng hạn chế đối với nhiều loại ung thư vì các khối u của chúng có khả năng chống lại chúng. Bây giờ, việc phát hiện ra một cơ chế tăng trưởng tế bào có thể dẫn đến những loại thuốc mới vượt qua được tính kháng này trong một số bệnh ung thư.

hình ảnh màu đỏ và màu cam của tế bào ung thư
 
Có thể có một cách mới để giải quyết tình trạng kháng thuốc trong ung thư không?

Cơ chế này liên quan đến một phức hợp protein chưa biết trước đây được gọi là mục tiêu động vật có vú của phức hợp rapamycin 3 (mTORC3).

Các nhà khoa học tại Bệnh viện nghiên cứu trẻ em St. Jude ở Memphis, TN, đã tình cờ gặp nó khi họ đang thực hiện một thí nghiệm.

Nghiên cứu của họ là chủ đề của bài báo hiện có trong tạp chí Science Advances .

"Khu phức hợp mới này", tác giả nghiên cứu cao cấp Gerard C. Grosveld, chủ tịch bộ phận di truyền tại bệnh viện, đã không có mặt trên màn hình radar của bất kỳ ai, mặc dù các phức hợp mTOR đã được nghiên cứu trong 25 năm qua.

Ông và nhóm của ông mô tả phát hiện này như là một "sự thay đổi mô hình" trong sự hiểu biết của chúng ta về một cơ chế tăng trưởng tế bào quan trọng và tuyên bố rằng nó cung cấp một "mục tiêu mới cho phát triển thuốc chống ung thư".

 

 Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà ) mua thuốc online - mua thuoc online  

 

Điều chỉnh tăng trưởng tế bào

Mục tiêu của động vật có vú (hoặc cơ học) của rapamycin (mTOR) đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các quá trình tế bào quan trọng; nó điều chỉnh sự tăng trưởng và giữ nó trong trạng thái cân bằng.

Kích hoạt bất thường của mTOR xuất hiện như một yếu tố trong một " số lượng ngày càng tăng " của bệnh; cũng như ung thư , bao gồm neurodegeneration, bệnh tiểu đường loại 2 , và béo phì .

 

Trong ung thư, kích hoạt mTOR bất thường thúc đẩy sự phát triển khối u . Rapamycin, cũng như các loại thuốc hành động như nó - được gọi là rapalog - được thiết kế để ngăn chặn điều này bằng cách chặn mTOR.

Tuy nhiên, hầu hết các loại rapalog đều có tác dụng hạn chế trong ung thư vì các tế bào khối u có khả năng chống lại chúng.

Các nhà khoa học đã tiết lộ rằng mTOR tạo ra ảnh hưởng rộng lớn của nó từ bên trong hai phức hợp protein lớn: mTORC1 và mTORC2.

 

Grosveld và nhóm của ông, tuy nhiên, gần đây đã đi qua bằng chứng cho thấy rằng có thể có một phức hợp protein mTOR thứ ba, và rằng một protein yếu tố phiên mã được gọi là ETV7 lắp ráp nó.

Thí nghiệm đề xuất điều này cũng cho thấy ETV7 hoạt động quá mức có liên quan đến mTOR hoạt động quá mức.

ETV7 lắp ráp mTORC3

Bằng cách tìm kiếm thông qua một số nguồn dữ liệu về ung thư di truyền, các nhà điều tra tiết lộ rằng ETV7 đã biểu hiện quá mức một cách bất thường trong một số lượng lớn các trường hợp trong một số loại ung thư.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy sự biểu hiện ETV7, ví dụ, trong bệnh bạch cầu myeloid cấp tính , bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính , "khối u rắn ở trẻ em", một loại u não trẻ em được gọi là u trung biểu mô và ung thư gan .

Sau đó, họ thực hiện các xét nghiệm nuôi cấy tế bào và thấy rằng ETV7 khiến mTOR trở nên quá hoạt động, và sự tăng trưởng tế bào tăng tốc này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã bị hoang mang bởi thực tế là ETV7 dường như không làm điều này như một phần của phức hợp protein mTORC1 hoặc mTORC2.

 

Cuối cùng, sau một loạt các thí nghiệm khác, họ phát hiện ra rằng ETV7 đang phối hợp tổ hợp một phức hợp protein mTOR riêng biệt mà họ đã gán tên mTORC3.

Loại bỏ kháng rapamycin

Những thí nghiệm này xác nhận rằng cả mTORC1 lẫn mTORC2 đều không chứa ETV7 và cho thấy rằng mTORC3 hoàn toàn kháng với rapamycin.

Các nhà khoa học sau đó đã chứng minh rằng việc xóa ETV7 trong các tế bào khối u có khả năng đề kháng với rapamycin khiến chúng dễ bị tổn thương với thuốc.

Xem thêm: tượng phật composite "tuong phat composite" - tượng sivali "tuong sivali

 

Một bộ thử nghiệm cuối cùng trên chuột được biến đổi gen để phát triển các khối u trong cơ bắp của chúng cho thấy rằng sản xuất mTORC3 làm cho các khối u tích cực hơn và thúc đẩy sự tăng trưởng của chúng.

Các nhà nghiên cứu hiện đang có kế hoạch tìm các loại thuốc chặn mTORC3 bằng cách nhắm vào ETV7. Họ gợi ý rằng việc kết hợp một loại thuốc như vậy với những người nhắm mục tiêu mTORC1 và mTORC2 có thể khiến nhiều bệnh ung thư dễ bị tổn thương bởi các loại rap có khả năng chống lại chúng.

"Chúng tôi đã phát triển dữ liệu vững chắc cho sự tồn tại của mTORC3, và bây giờ, chúng tôi đang tìm cách cô lập và xác định các thành phần của phức hợp."

Gerard C. Grosveld

 

@medicalnewstoday

Các tin khác