Tin Tức

Nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa béo phì và khứu giác

Một đánh giá gần đây kết luận rằng những người mắc bệnh béo phì giảm khả năng phát hiện và phân biệt mùi so với những người không béo phì.

Người phụ nữ có mùi nấu ăn
 
Một đánh giá gần đây nhấn mạnh mối liên hệ có thể có giữa béo phì và khứu giác.

Béo phì là một tình trạng y tế đặc trưng bởi lượng mỡ trong cơ thể quá mức.

Đây là một vấn đề toàn cầu ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới và nó là một yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim .

Các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể xác định béo phì bằng cách sử dụng chỉ số khối cơ thể (&nbspBMI ). BMI là một công cụ chẩn đoán để đánh giá xem một người có cân nặng phù hợp với độ tuổi, giới tính và chiều cao của họ hay không.

 
Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà ) hướng dẫn mua thuốc online - mua thuoc online  
 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), béo phì toàn cầu đã tăng gần gấp ba kể từ năm 1975.

Năm 2016, gần 2 tỷ người trưởng thành bị thừa cân, trong đó 650 triệu người béo phì. Trong cùng năm đó, 41 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị thừa cân hoặc béo phì.

Năm 2013 , Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA) đã công nhận béo phì là một căn bệnh. Quyết định đã thay đổi cách cộng đồng y tế liên quan đến vấn đề phức tạp này. Phán quyết thách thức ý tưởng phổ biến rằng béo phì là hậu quả trực tiếp của việc ăn quá nhiều và không hoạt động thể chất đầy đủ. AMA lập luận rằng "một số người không kiểm soát hoàn toàn cân nặng của họ."

 

Liên kết đáng ngạc nhiên giữa trọng lượng và mùi

Mối quan hệ giữa mùi và trọng lượng cơ thể là một lĩnh vực nghiên cứu khoa học và kiến ​​thức tương đối xa lạ, cho đến nay. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Otago ở New Zealand gần đây đã phát hiện ra mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa béo phì và khả năng ngửi. Nhóm nghiên cứu đã công bố phát hiện của mình trên tạp chí Béo phì .

 

Nghiên cứu có sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ các Khoa Khoa học Thực phẩm, Giải phẫu và Toán học / Thống kê của Otago. Các nhà khoa học đã thu thập các bài báo khoa học liên quan đến trọng lượng cơ thể và khứu giác. Họ cũng thu thập thông tin của gần 1.500 cá nhân từ "nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng trên toàn thế giới".

 

"Sau khi tổng hợp bằng chứng của chúng tôi, trên thực tế, chúng tôi nhận thấy có mối liên hệ mật thiết giữa trọng lượng cơ thể của một người và khả năng ngửi của họ - một người càng có thể ngửi thấy, người đó càng có xu hướng thon thả, hoặc ngược lại," Tiến sĩ Mei Peng, tác giả chính của nghiên cứu, từ Khoa Khoa học Thực phẩm của Đại học Otago.

Tiến sĩ Bành cho biết thêm, mùi đóng vai trò quan trọng khi nói đến hành vi ăn uống vì nó ảnh hưởng đến cách chúng ta xác định và lựa chọn giữa các hương vị khác nhau. Khứu giác kém có thể dẫn đến việc mọi người lựa chọn thực phẩm không lành mạnh, có thể làm tăng nguy cơ béo phì.

"Ví dụ, họ có thể chọn, hoặc bị thu hút hơn, các loại thực phẩm mặn hơn và ngon hơn như thịt xông khói và xi-rô cây thay vì thực phẩm nhạt nhẽo, như ngũ cốc ít béo với ít đường."

Dr. Mei Peng

 

Phẫu thuật giảm cân có thể cải thiện mùi

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người gần gũi hơn với bệnh béo phì đã giảm khả năng ngửi và nhận biết mùi. Dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng béo phì làm thay đổi quá trình trao đổi chất của một người, ảnh hưởng đến con đường giao tiếp giữa ruột và não.

Để thiết lập lại con đường giữa ruột và não, các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của hai phương pháp điều trị béo phì phẫu thuật. Họ đã xem xét việc cắt bỏ dạ dày và bỏ qua dạ dày (một thủ tục phẫu thuật bao gồm chia dạ dày thành hai túi và sắp xếp lại ruột non để kết nối với cả hai).

Các phát hiện cho thấy loại bỏ dạ dày có thể cải thiện khả năng ngửi, trong khi các phẫu thuật béo phì khác không có tác dụng tương tự.

"Cắt dạ dày có thể thay đổi dây thần kinh trong dạ dày ảnh hưởng đến con đường ruột-não, vì vậy thay đổi mùi có thể là chìa khóa cho sự khác biệt giữa hai ca phẫu thuật - về cơ bản, kích thước nhỏ hơn của dạ dày có thể không phải là yếu tố dẫn đến cân nặng mất mát, nhiều khả năng là do con đường ruột-não được thiết lập lại, "bác sĩ Bành kết luận.

Tiến sĩ Bành hy vọng rằng những phát hiện này sẽ tăng cường nhận thức xung quanh mối quan hệ quan trọng giữa thói quen ăn uống và giác quan. Nghiên cứu đột phá này có thể đào sâu kiến ​​thức của chúng ta về vai trò của "mùi yếu tố thưởng trong các nhóm hình dạng cơ thể khác nhau".

 

@medicalnewstoday

Tìm hiểu: tượng phật composite - tượng thạch cao giá rẻ - tượng mẹ quán thế âm - sơn sửa tượng phật

 

Các tin khác