Tin Tức

Tại sao ngón tay của tôi lại bị nhăn nheo hay nhăn nheo?

Da trên các ngón tay có thể trở nên nhăn nheo hoặc pruney khi ngâm trong nước. Ngón tay Pruney có thể phục vụ một vai trò tiến hóa, giúp mọi người nắm lấy vật thể hoặc vật thể ướt trong nước. Nếu những ngón tay nhăn nheo xảy ra mà không bị ngập trong nước, nó có thể là dấu hiệu của một vấn đề y tế.

Da trên các ngón tay và ngón chân của con người được gọi là nhão, có nghĩa là nó mịn và không có lông. Khi nó tiếp xúc với nước trong một thời gian dài, da lởm chởm trên ngón tay có thể trông giống như một cái mận.

Hầu hết mọi người đều có thể biết được những trải nghiệm thông thường về những con số pruney sau khi tắm dài, bơi lội hoặc rửa bát đĩa. Nó có thể có nhiều khả năng xảy ra trong nước ấm hơn so với nước lạnh.

 

Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà ) - mua thuoc online   

 

Nguyên nhân gây ra các ngón tay pruney?

Các ngón tay Pruney xuất hiện khi hệ thần kinh gửi một thông điệp đến các mạch máu trở nên hẹp hơn. Các mạch máu bị thu hẹp làm giảm khối lượng của đầu ngón tay một chút, gây ra các nếp gấp da tạo thành các nếp nhăn.

Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ mục đích của các ngón tay nhăn nheo khi tiếp xúc với nước hoặc nhiệt độ lạnh.

Một nghiên cứu nhỏ vào năm 2013 đã gợi ý rằng việc nắm chặt các vật thể trong nước bằng các ngón tay nhăn nheo dễ dàng hơn, có nghĩa là hiện tượng này có thể là một thay đổi tiến hóa giúp con người thích ứng với điều kiện ẩm ướt.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2014 đã tìm thấy kết quả mâu thuẫn và kết luận rằng các nếp nhăn ngón tay do tiếp xúc với nước không ảnh hưởng đến cách con người có thể xử lý các vật thể ướt hoặc khô.

Ngâm trong nước là nguyên nhân phổ biến nhất của ngón tay pruney. Tuy nhiên, có những nguyên nhân phổ biến khác gây nhăn hoặc bẻ da trên các ngón tay.

Ngón tay Pruney thường không phải là triệu chứng duy nhất của tình trạng y tế. Nếu một người thường xuyên trải qua các ngón tay pruney do một tình trạng y tế, họ sẽ thường xuất hiện cùng với các triệu chứng khác.

 

Điều kiện

Các tình trạng sau có thể gây ra các ngón tay trên da hoặc ngón tay:

Mất nước

Mất nước có thể ảnh hưởng đến da, khiến da cảm thấy khô và lạnh. Da trên đầu ngón tay có thể trông nheo mắt.

Tương tự như vậy, nếu một người nhẹ nhàng véo da trên mu bàn tay, thì nó có thể không quay trở lại nhanh như bình thường.

Người lớn tuổi hơn, trẻ em và trẻ sơ sinh có nguy cơ mất nước cao hơn các nhóm khác. Mọi người có thể có nhiều nguy cơ bị mất nước trong thời tiết nóng, nếu họ không khỏe, hoặc nếu họ đã tập thể dục.

 

Các triệu chứng khác của mất nước bao gồm:

  • khô miệng và môi
  • đau đầu
  • không đi tiểu nhiều như thường lệ
  • màu vàng đậm pee
  • cảm thấy chóng mặt
  • cảm thấy bối rối hoặc bị kích thích

Nôn mửa và tiêu chảy cũng có thể gây mất nước. Bất cứ ai trải qua các triệu chứng này có thể cần phải thay thế các chất điện giải mà chúng đã mất bằng các sản phẩm bù nước uống không cần kê đơn (OTC). Một dược sĩ có thể tư vấn về những sản phẩm cần sử dụng.

Bệnh Raynaud

Bệnh Raynaud cực kỳ nhạy cảm với cảm lạnh. Nó ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ cung cấp máu cho các chi của cơ thể, bao gồm các ngón tay và ngón chân.

Các triệu chứng quan trọng của bệnh Raynaud là các ngón tay chuyển sang màu trắng hoặc xanh trong cảm giác lạnh, tê và ngứa ran. Da trên đầu ngón tay cũng có thể trông nhăn nheo, nhăn nheo hoặc pruney. Căng thẳng cũng có thể gây ra triệu chứng.

Không có cách chữa bệnh Raynaud, nhưng một người bị bệnh có thể thực hiện các bước để giảm mức độ căng thẳng và đảm bảo chúng không bị quá lạnh. Đối với việc quản lý triệu chứng, mọi người có thể dùng thuốc chẹn kênh canxi .

 

Eczema

Bệnh chàm là một tình trạng gây viêm da , phát ban, ngứa và đỏ. Những người mắc bệnh chàm da có kinh nghiệm bùng phát, theo sau là khoảng thời gian có ít triệu chứng hơn.

Viêm da dị ứng là một dạng bệnh chàm lâu dài. Nó gây ra màu đỏ, da khô có thể ngứa hoặc sưng lên. Viêm da dị ứng thường ảnh hưởng đến bàn tay và ngón tay, lưng đầu gối và bên trong khuỷu tay.

Eczema khô da và có thể làm cho nó nhăn hoặc nhăn. Các đầu ngón tay có thể bị véo.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể. Những người mắc bệnh tiểu đường có thể có nguy cơ phát triển nhiều tình trạng da.

Các điều kiện có thể ảnh hưởng đến các ngón tay bao gồm:

  • nhiễm khuẩn
  • nhiễm nấm
  • -sự phát tán hạt u hạt phổ biến

Nhiễm vi khuẩn và nấm có thể ảnh hưởng đến da xung quanh móng tay và giữa các ngón tay. Nhiễm trùng do vi khuẩn thường khiến da trở nên đỏ, sưng, và có thể nhăn nheo.

Nhiễm nấm thường gây ngứa và đỏ. Chúng thường tạo ra vùng da được nuôi dưỡng.

Phổ biến u hạt u hạt là một phát ban ảnh hưởng đến các chi, chẳng hạn như các ngón tay hoặc tai. Phát ban trông giống như những chiếc nhẫn đỏ trên da.

 

 

Khi đi khám bác sĩ

 

Ngón tay pruney do tiếp xúc với nước là không có gì phải lo lắng nếu chúng trở lại bình thường sau khi khô một thời gian.

Nếu một người có ngón tay hoặc ngón tay nhăn nheo mà không cần phải ở trong nước nhưng không có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào khác, chúng có thể bị mất nước nhẹ. Bất cứ ai bị mất nước nên uống nhiều nước hơn.

Nếu một người đã uống đủ nước, các ngón tay pruney có thể là triệu chứng của tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Bất cứ ai quan tâm đến các ngón tay thường xuyên nhăn nheo đều có thể nói chuyện với bác sĩ. Lưu ý các triệu chứng khác và các yếu tố kích thích có thể giúp bác sĩ chẩn đoán.

Điều trị và phòng ngừa

Ngón tay nhăn trong nước và sau đó trở lại bình thường không làm hỏng cơ thể. Một người có thể chọn đeo găng tay cao su để làm các món ăn hoặc tránh dành một thời gian dài đắm mình trong nước ấm nếu họ thấy các ngón tay pruney khó chịu.

Mất nước có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của cơ thể, gây mệt mỏi , đau đầu và các triệu chứng khác. Uống nước thường xuyên trong ngày có thể giúp một người được ngậm nước.

 

Tại các nhóm nguy cơ, chẳng hạn như trẻ em hoặc người lớn tuổi, có thể cần hỗ trợ để có đủ chất lỏng trong ngày. Đề xuất về các cách trợ giúp bao gồm:

  • cung cấp đồ uống với bữa ăn
  • cung cấp thực phẩm có hàm lượng chất lỏng cao, chẳng hạn như súp hoặc dưa hấu
  • tìm ra nhiều lựa chọn thay thế hương vị hơn cho nước, chẳng hạn như trà thảo dược hoặc nước ép trong

Người bị bệnh Raynaud nên cố gắng tránh bị cảm lạnh. Nó có thể giúp đỡ nếu họ điều chỉnh nhiệt độ ở nhà và đeo găng tay, vớ dày và giày thích hợp khi trời lạnh. Họ cũng có thể bảo vệ tay khi cầm một ly lạnh hoặc lấy thức ăn từ tủ đá.

Nếu các triệu chứng của bệnh Raynaud là nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê toa thuốc để mở các mạch máu. Thuốc này sẽ cho phép nhiều máu hơn đến các chi, chẳng hạn như bàn tay và bàn chân.

 

Tìm hiểu thêm: cơ sở sản xuất tượng thạch caocơ sở sản xuất tượng phật thạch cao

 

Quản lý lượng đường trong máu là điều cần thiết cho những người bị bệnh tiểu đường. Kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên, ăn uống lành mạnh và tập thể dục có thể giúp duy trì lượng đường trong máu an toàn.

Nguy cơ cho các tình trạng da, kể cả những người ở bàn tay và ngón tay, cao hơn đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Giữ cho da sạch và khô có thể giúp tránh nhiễm trùng.

Sử dụng xà phòng nhẹ và giữ ẩm cho da thường xuyên cũng có thể làm giảm nguy cơ bị các vấn đề về da. Thuốc có sẵn để điều trị nhiều tình trạng da liên quan đến bệnh tiểu đường.

Không có cách điều trị bệnh chàm da, nhưng mọi người có thể kiểm soát các triệu chứng với sự kết hợp của thuốc OTC hoặc thuốc theo toa, các loại kem, các sản phẩm tắm nhẹ nhàng và bằng cách tránh các tác nhân gây bệnh đã biết.

 

@medicalnewstoday

 

Qc: khuôn tượng thạch caotượng mẹ quán thế âmtượng sivali

Các tin khác