Tin Tức

Ung thư miệng nguy cơ mới được phát hiện

Ở một số nơi trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh ung thư miệng đã tăng lên. Một nghiên cứu gần đây phát hiện ra một yếu tố nguy cơ mới có thể giúp giải thích những sự gia tăng này.

Ở một số nơi trên thế giới, trong vài thập kỷ qua, tỷ lệ ung thư miệng đã tăng vọt.

Ví dụ, ở Anh, tỷ lệ ung thư miệng đã tăng 68%. Đã tăng từ tám trường hợp trên 100,0000 trong 1992-1995, 13 trường hợp trên 100.000 trong năm 2012-2014.

Tại Hoa Kỳ, ung thư miệng và tỷ lệ tử vong đã giảm tổng thể. Tuy nhiên, khi được kiểm tra ở cấp tiểu bang, dữ liệu cho thấy còn quá phức tạp .

 

Ví dụ, tử vong do ung thư miệng đã tăng đáng kể ở Nevada, Bắc Carolina, Iowa, Ohio, Maine, Idaho, Bắc Dakota và Wyoming.

 

Một số yếu tố nguy cơ được biết đến đối với ung thư miệng bao gồm hút thuốc lá, uống rượu, papillomavirus ở người (HPV), và nhai trầu , là hỗn hợp các thành phần tự nhiên được bọc trong lá trầu phổ biến ở một số vùng của Đông Nam Á.

 

Ở Ấn Độ, ung thư miệng là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong do ung thư ở nam giới ở độ tuổi từ 30–69 tuổi. Các nhà khoa học cho rằng nhai trầu là nguy cơ bị ung thư miệng cao hơn.

 

 

Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà ) hướng dẫn mua thuốc online - mua thuoc online   

 

Yếu tố nguy cơ mới cho ung thư miệng

Mặc dù các nhà khoa học đã xác nhận một số yếu tố nguy cơ, vẫn còn nhiều điều cần để tìm hiểu về cách thức và lý do tại sao ung thư miệng ảnh hưởng đến một số cá nhân và không phải những người khác. Gần đây, các nhà khoa học đặt ra để điều tra một yếu tố nguy cơ tiềm tàng khác: ô nhiễm không khí.

Các nhà nghiên cứu, do Bộ Khoa học và Công nghệ Đài Loan tài trợ, đã công bố kết quả nghiên cứu của họ trong tuần này trên Tạp chí Y học điều tra .

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu tập trung vào tác động của vật chất hạt mịn, còn được gọi là PM2.5. Đây là những hạt chất lỏng hoặc chất rắn có đường kính từ 2,5 micromet trở xuống.

 

Các nhà khoa học đã biết rằng PM2.5 có tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch và hô hấp, nhưng họ muốn tìm hiểu xem liệu tiếp xúc với nồng độ PM2.5 cao hơn cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng hay không.

 

Để điều tra, họ thu thập thông tin từ 482.659 người đàn ông ở độ tuổi từ 40 tuổi trở lên. Tất cả những người tham gia đã tham dự các dịch vụ y tế và cung cấp thông tin về hút thuốc và nhai trầu.

Các nhà khoa học tiếp theo thu thập dữ liệu từ 66 trạm quan trắc chất lượng không khí trên khắp Đài Loan. Bằng cách tham khảo hồ sơ y tế của những người tham gia, các nhà khoa học có thể ước lượng sự tiếp xúc của mỗi người với PM2.5.

 

Rủi ro tăng 43%

 

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu trong giai đoạn 2012-2013. Trong thời gian này, 1.617 người đàn ông bị ung thư miệng. Theo dự kiến, cả hút thuốcnhai trầu đều làm tăng nguy cơ ung thư miệng.

 

Sau khi tham gia một loạt các yếu tố ảnh hưởng, các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc tiếp xúc với PM2.5 cũng làm tăng nguy cơ ung thư miệng.

Các nhà khoa học đã so sánh mức PM2.5 dưới 26,74 microgam trên một mét khối (ug / m3) với những mức trên 40,37 ug / m3. Chúng liên quan đến nồng độ PM2.5 cao hơn với nguy cơ phát triển ung thư miệng tăng 43%. Theo các tác giả:

"Nghiên cứu này, với kích thước mẫu lớn, là người đầu tiên kết hợp ung thư miệng với PM2.5. [...] Những phát hiện này thêm vào bằng chứng ngày càng tăng về tác động bất lợi của PM2.5 đối với sức khỏe con người."

Cùng với mối quan hệ của PM2.5 với ung thư miệng, các tác giả đã xác định được mối tương quan giữa nồng độ ôzôn cao hơn và tăng nguy cơ phát triển bệnh.

 

Tag: tượng phật composite, tượng mẹ quán thế âm, tượng phật thạch cao

 

Thách thức tiếp theo sẽ là tìm hiểu xem hạt vật chất có thể gây ung thư miệng như thế nào. Mặc dù điều này sẽ đòi hỏi các nghiên cứu chi tiết hơn, một số giả thuyết rằng các hợp chất gây ung thư được tìm thấy trong PM2.5, bao gồm các hydrocacbon thơm đa vòng và kim loại nặng, có thể là một phần của câu trả lời.

 

Bởi vì những hạt này có đường kính nhỏ như vậy, cơ thể hấp thụ chúng tương đối dễ dàng, có khả năng gây thiệt hại khi chúng di chuyển qua cơ thể.

Tuy nhiên, các tác giả cũng nhắc nhở chúng ta phải thận trọng - đây là một nghiên cứu quan sát, vì vậy nó không thể chứng minh dứt khoát rằng ô nhiễm gây ung thư miệng. Ngoài ra, nó không phải là chính xác bao nhiêu PM2.5 đi vào miệng.

Sự tương tác này cần điều tra thêm, nhưng kích thước lớn của nghiên cứu hiện tại làm cho kết luận của họ đáng được theo dõi.

 

@medicalnewstoday

Các tin khác