Tin Tức

Bệnh Parkinson: Protein độc hại làm hư hại tế bào não như thế nào

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã theo dõi các protein độc hại khi làm việc trong bệnh Parkinson và xác định các tính năng chính cho phép họ khoan lỗ thông qua các bức tường của tế bào não khỏe mạnh để phá vỡ chức năng của chúng. kính lúp trên một bộ não.

 

Các phát hiện mới cho thấy rằng 'oligomers' làm hỏng tính toàn vẹn của màng tế bào.


Một báo cáo về khám phá mới này của các nhà nghiên cứu từ Anh, Tây Ban Nha, Ý và được xuất bản trên tạp chí Science - mô tả những gì xảy ra khi các protein tiếp xúc với tế bào. Nghiên cứu đầu tiên của tác giả Giuliana Fusco của cả Imperial College London và University of Cambridge, cả ở Anh, nói rằng các nhà khoa học hy vọng rằng những phát hiện này sẽ giúp cải tiến thuốc cho bệnh Parkinson ngăn chặn các protein độc hại xâm nhập vào não khỏe mạnh tế bào.

Parkinson là một căn bệnh mà dần dần phá huỷ các tế bào não tạo ra một chất hoá học giả gọi là dopamine, điều này rất quan trọng để kiểm soát vận động.

Các triệu chứng - phát triển chậm và trầm trọng hơn theo thời gian - bao gồm sự mất cân bằng, độ cứng, chậm di chuyển, run, và vấn đề nói và nuốt.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng bệnh Parkinson ảnh hưởng đến các tế bào não không phải dopamine, điều này có thể giải thích tại sao căn bệnh thường có các triệu chứng không liên quan đến chuyển động, như lo lắng , trầm cảm , mệt mỏi , và rối loạn giấc ngủ.

Người ta cho rằng hơn 10 triệu người trên thế giới đang sống với bệnh Parkinson , trong đó có khoảng 1 triệu người ở Hoa Kỳ.

Mặc dù thường xảy ra nhất sau tuổi 50, khoảng 10% trường hợp mắc bệnh Parkinson được chẩn đoán ở người ở độ tuổi trẻ hơn.

 

Oligomers 'phá vỡ toàn vẹn tế bào màng'

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy điều gì xảy ra khi một protein gọi là alpha synuclein hoạt động sai và tạo thành các cụm được gọi là oligomers, những chất độc cho tế bào não. Họ sử dụng quang phổ cộng hưởng từ hạt nhân trạng thái rắn để mô tả đặc điểm cấu trúc khác nhau của các oligomers và sau đó kiểm tra xem các tính năng ảnh hưởng như thế nào đến tương tác của chúng với các tế bào. Họ sử dụng các tế bào não từ chuột cũng như các tế bào não lấy từ các khối u não ở người.

 

 Quý khách có nhu cầu quan tâm: xe khach tracomeco - xe khach 29 cho tracomeco - giá xe khách tracomeco - xe khách giường nằm tracomeco-  xe khach tracomeco limosine

 

Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng bởi vì nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách để giữ cho các oligomers bình thường không ổn định ổn định đủ lâu để quan sát mức độ chi tiết chưa từng thấy. Một khi chúng hình thành, oligomers rất nhanh hoặc là đi vào tế bào, hoà tan, hoặc chuyển thành các sợi dài.

Bằng cách giữ cho các oligomers ổn định, các nhà nghiên cứu đã xác định được hai đặc điểm chính là độc tính của chúng: một chất cho phép chúng dính vào thành tế bào, và một chất khác cho phép chúng xâm nhập vào màng tế bào và phá vỡ chức năng của tế bào.

Tiến sĩ Alfonso De Simone, khoa Khoa học Đời sống tại Imperial College London, giải thích: "Nó giống như nếu bạn đặt một mảnh kim loại cực nóng vào bề mặt bằng nhựa. "Trong một khoảng thời gian khá ngắn, nó sẽ đốt một lỗ thông qua nhựa." Ông gợi ý rằng khả năng "phá vỡ tính toàn vẹn của màng tế bào" của oligomer là một bước quan trọng trong quá trình giết chết tế bào não.

 

Cả hai đều tương tự và khác với virus

Trong những thí nghiệm tiếp theo, nhóm nghiên cứu đã tìm ra một cách có thể làm giảm độc tính của oligomer. Họ nhận thấy rằng thay đổi trình tự protein của nó làm cho oligomer ít có thể dính vào màng tế bào. Các nhà nghiên cứu so sánh hành vi của các oligomers và khuynh hướng dính vào các bức tường của các tế bào não giống như cách mà virus nhập vào các tế bào. Sự khác biệt là trong khi một virus sau đó thích nghi với máy móc di động để kết thúc của riêng mình, oligomer chỉ làm gián đoạn nó. Tiến sĩ De Simone cũng gợi ý rằng các nhà nghiên cứu có thể gắn kết với các màng tế bào do "một tai nạn của tự nhiên" mang lại cho chúng những đặc tính giống như các protein màng thông thường giúp cho tín hiệu não.

 

" Chỉ cần có thông tin này không có nghĩa là chúng ta có thể đi làm một loại thuốc, nhưng rõ ràng nếu chúng ta có thể hiểu tại sao các khối protein hoạt động theo cách của chúng, chúng ta có thể tiến bộ khoa học nhanh hơn trong việc điều trị bệnh Parkinson."
Tiến sĩ Giuliana Fusco

 

Nguồn: medicalnewstoday

Các tin khác