Tin Tức

Bệnh vẩy nến: Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm chậm tiến triển của bệnh

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng tôn trọng một chế độ ăn uống Địa Trung Hải có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến và làm chậm sự tiến triển của nó.

Bệnh vẩy nến là bệnh viêm mãn tính ảnh hưởng đến khoảng 6,7 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ, theo ước tính gần đây.

 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh vẩy nến dễ bị béo phì và hội chứng chuyển hóa hơn, và một số người cho rằng viêmcó thể là lý do đằng sau liên kết này.

Chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò quan trọng trong điều kiện viêm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất gây viêm bao gồm chất béo bão hòa có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng như bệnh viêm ruột và viêm khớp dạng thấp .

 
Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà ) - mua thuoc online   
 

Vì vậy, các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Céline Phan - tại Hôpital Mondor ở Créteil, Pháp - đặt ra để điều tra liệu ngược lại, một chế độ ăn uống chống viêm sẽ có ảnh hưởng đến các triệu chứng của bệnh vẩy nến.

Các chế độ ăn uống Địa Trung Hải được coi là chống viêm vì nó đã được liên kết với một tỷ lệ thấp hơn của bệnh viêm mãn tính.

Hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn (được tìm thấy trong dầu ô liu và các loại dầu thực vật khác), hàm lượng chất chống oxy hóa và polyphenol cao (có trong trái cây và rau), và hàm lượng chất xơ cao (từ rau hoặc ngũ cốc nguyên hạt) có thể chịu trách nhiệm các đặc tính chống viêm của chế độ ăn uống.

Ngoài ra, chế độ ăn Địa Trung Hải cũng hạn chế việc tiêu thụ sữa và thịt cũng như hạn chế sử dụng rượu ở mức vừa phải.

Tiến sĩ Phan và các cộng sự đã nghiên cứu các mối liên quan giữa việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh vẩy nến. Phát hiện của họ được công bố trên tạp chí JAMA Dermatology.

 

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm triệu chứng

Các nhà nghiên cứu đã phân tích câu trả lời của 35.735 người tham gia vào một bảng câu hỏi dựa trên web có tên NutriNet-Santé. Trong số những người đó, 3.557 bị bệnh vảy nến. Các triệu chứng được tự đánh giá là nghiêm trọng bởi 878 người trong số họ.

Thực hành chế độ ăn uống của người trả lời được đánh giá bằng cách sử dụng điểm MEDI-LITE từ 0 (không tuân thủ) đến 18 (tuân thủ tối đa).

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến tương quan nghịch với sự tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải. Nói cách khác, "Các bệnh nhân bị bệnh vẩy nến nặng thể hiện mức độ tuân thủ thấp với chế độ ăn Địa Trung Hải," viết các tác giả.

 

Tiến sĩ Phan và các đồng nghiệp giải thích:

"[T] phát hiện của ông hỗ trợ giả thuyết rằng chế độ ăn uống Địa Trung Hải có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh vẩy nến. Nếu những phát hiện này được xác nhận, tuân thủ một chế độ ăn Địa Trung Hải nên được tích hợp vào việc quản lý thường xuyên của bệnh vẩy nến vừa đến nặng."

 

Điểm mạnh và hạn chế của nghiên cứu

Tiến sĩ Phan và các đồng nghiệp cũng lưu ý một số điểm mạnh và hạn chế trong nghiên cứu của họ. Thứ nhất, mẫu nghiên cứu được sử dụng trong bảng câu hỏi NutriNet-Santé được mở rộng, giúp tăng cường kết quả, và lượng thức ăn được đánh giá rất chính xác bằng cách sử dụng tối thiểu ba khảo sát thực phẩm.

Tuy nhiên, những người tham gia là tất cả các tình nguyện viên, mà làm cho các kết quả ít chung chung với dân số rộng lớn hơn. Những người tình nguyện cho nghiên cứu y học có lẽ lo lắng nhiều hơn về sức khỏe của họ so với dân số nói chung.

Cuối cùng, bởi vì nghiên cứu đã được quan sát, nó không thể thiết lập quan hệ nhân quả. "Các nghiên cứu quan sát tiềm năng hơn và các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên là cần thiết để xác nhận những kết quả này", các nhà nghiên cứu viết, và dữ liệu thực nghiệm là cần thiết để thiết lập các liên kết cơ học giữa bệnh vẩy nến và chế độ ăn uống. "

"Nếu những phát hiện này được xác nhận," họ kết luận, "một chế độ ăn tối ưu hóa nên là một phần của việc quản lý đa ngành của bệnh vẩy nến vừa phải đến nặng, nhằm tăng hiệu quả điều trị."

 

@medicalnewstoday

 

Các tin khác