Tin Tức

Bệnh xuất huyết nội bào là gì?

Xuất huyết trong não xảy ra khi máu đột nhiên bị rò rỉ trong não, gây tổn thương mô não. Xuất huyết trong não là một tình trạng khẩn cấp nguy hiểm đến tính mạng, đòi hỏi sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

 

Bệnh xuất huyết nội bào là gì?

 

Một xuất huyết nội sọ xảy ra sau khi một mạch máu vỡ ra trong não, làm tràn lên mô não bằng máu.

Xuất huyết trong não có thể đe dọa tính mạng và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

 

Sự dư thừa máu trong não gây ra sự tăng áp, có thể làm hỏng các tế bào não. Trong trường hợp máu tích tụ quá nhanh, một người có thể bị chết hoặc chết.

Xuất huyết nội sọ có thể xảy ra ở một vài khu vực khác nhau của não. Vị trí phổ biến nhất bao gồm:

Hạch nền
Tiểu cầu
Thân não
Vỏ não


Một số triệu chứng ban đầu có thể bao gồm

Yếu đuối
Tê liệt từng phần của cơ thể
Đau đầu
Sự nhầm lẫn


Điều quan trọng đối với một người có triệu chứng xuất huyết nội sọ phải đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Điều trị xuất huyết nội sọ liên quan đến phản ứng nhanh để ngăn chặn chảy máu và có thể làm chảy máu. Tùy thuộc vào số lượng thiệt hại và nơi xuất huyết nằm trong não, một người có thể cần chăm sóc lâu dài.

 

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

Xuất huyết não có thể xảy ra ở bất cứ ai ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, những người có huyết áp cao có nguy cơ phát triển xuất huyết trong não.

Huyết áp cao, đặc biệt là huyết áp không được thực hiện hoặc không được điều trị, là nguyên nhân thường gặp nhất của xuất huyết trong não.

Nhiều người không biết họ bị cao huyết áp vì nó thường không có triệu chứng và không được chẩn đoán cho đến khi kiểm tra cho một vấn đề y tế khác.

Đối với những người trẻ tuổi, những người ít bị chứng huyết áp cao, các mạch máu bất thường trong não có thể gây xuất huyết nội sọ.

Các nguyên nhân gây ra xuất huyết nội soi ít hơn bao gồm:

Chấn thương hoặc chấn thương đầu
Khối u
Sử dụng chất làm loãng máu
Vỡ phình mạch não
Các vấn đề với máu đông máu
Lạm dụng ma túy
Rối loạn máu, chẳng hạn như thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm


Nguy cơ xuất huyết trong não của một người có thể tăng lên khi họ lớn tuổi, đặc biệt khi huyết áp cao phổ biến hơn ở người lớn tuổi.

Một người có thể làm giảm nguy cơ phát triển xuất huyết nội sọ bằng cách:

Kiểm soát bệnh tiểu đường
Bỏ thuốc lá hoặc không bao giờ hút thuốc lá
Quản lý và điều trị bệnh tim
Tập thể dục thường xuyên
Ăn uống lành mạnh
Điều trị cao huyết áp

 

Quý khách có nhu cầu: cat laser kim loai tai tan binh, cat laser kim loai tan binhcắt laser kim loại tân bình, cắt laser kim loại tại tân bình 

 

Triệu chứng

Có nhiều triệu chứng tiềm tàng của xuất huyết nội sọ. Một số người trong số họ có vẻ tương đối vô hại, chẳng hạn như đau đầu.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận thức được một số dấu hiệu và triệu chứng nói chung. Những triệu chứng này có thể bao gồm:

người già bị nhầm lẫn được an ủi bởi con gái

 

Lẫn lộn, khó hiểu người khác, và mất phối hợp có thể là triệu chứng xuất huyết trong não.

 

Đau đầu đột ngột, nặng
Khó nói
Khó hiểu người khác
Đột xuất không có khả năng để viết hoặc đọc
Ngứa ran đột ngột hoặc yếu ở một cánh tay, chân, hoặc một mặt của mặt
Mê sảng
Mất ý thức
Cực kỳ mệt mỏi
Buồn nôn hoặc nôn mửa
Mất cân bằng
Các vấn đề về thị lực trong một hoặc cả hai mắt
Sự nhầm lẫn
Mất phối hợp
Nếu một người kinh nghiệm bất kỳ triệu chứng trên, họ cần chăm sóc y tế ngay lập tức. Chảy máu trong não là một tình trạng khẩn cấp về y tế đe dọa đến mạng sống.

 

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ nhìn vào bên trong não bằng cách sử dụng chụp CT hoặc MRI để xem có chảy máu hay không và tìm ra nguyên nhân. Các bác sĩ sử dụng các xét nghiệm hình ảnh này để xác định xem người đó có các triệu chứng từ xuất huyết trong não hay từ một tình trạng khác, chẳng hạn như đột qu stroke .

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể sử dụng một angiogram để tìm các bất thường trong tế bào máu của người đó. Một chụp mạch sử dụng tia X để xem các mạch máu.

Cuối cùng, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu. Các xét nghiệm máu có thể được sử dụng để giúp xác định các nguyên nhân bên dưới khác, bao gồm các bệnh tự miễn dịch hoặc các vấn đề về đông máu.

 

Điều trị

Có hai loại điều trị xuất huyết nội soi: ngay và dài hạn.

Nói chung, một người sẽ có kết quả tốt hơn nếu họ được điều trị trong vòng 3 giờ sau khi xuất huyết. Một người càng không đi điều trị, càng có nhiều khả năng họ sẽ trải qua các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm cả tử vong.

 

Chụp MRI hoặc CT có thể được sử dụng để xác định xuất huyết nội sọ.

 

Điều trị ngay lập tức cho xuất huyết nội sọ thường bao gồm kiểm soát huyết áp và chảy máu. Đôi khi nó có thể cần phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ loại bỏ cục máu đông, sửa chữa bất kỳ động mạch bị hư hỏng, và giảm áp lực lên não.

Một người cũng sẽ cần thuốc để điều trị các triệu chứng tức thời, như nhức đầu và cao huyết áp. Một bác sĩ cũng sẽ kê toa thuốc chống động kinh, có thể được thực hiện trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Đối với chăm sóc dài hạn, một người có thể cần thuốc để kiểm soát huyết áp cao và giảm nguy cơ xuất huyết trong tương lai.

Việc điều trị bổ sung sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ tổn thương của não. Liệu pháp nghề nghiệp có thể được yêu cầu để giúp họ lấy lại sự kiểm soát cơ bắp và giảm sự phụ thuộc vào người khác.

Liệu pháp lời nói có thể được yêu cầu để cho phép một người lấy lại được khả năng giao tiếp với người khác.

 

Nguồn: medicalnewstoday

 

Các tin khác