Tin Tức

Chất dẫn xuất vitamin A này có thể chữa khỏi ung thư gan không?

Một nghiên cứu mới cho thấy làm thế nào một dẫn xuất của vitamin A được gọi là retinoid tuần hoàn có thể giúp loại bỏ các hình thức phổ biến nhất của ung thư gan: ung thư biểu mô tế bào gan.

Được dẫn dắt bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm RIKEN về khoa học y khoa tích hợp ở Nhật Bản, nghiên cứu cho thấy rằng retinoid tuần hoàn ngăn chặn sự biểu hiện của một gen làm tăng khối u ung thư gan . Trưởng nhóm nghiên cứu Soichi Kojima, thuộc Đơn vị công nghệ vi tín hiệu tại Trung tâm RIKEN, và các đồng nghiệp gần đây đã báo cáo những phát hiện của họ trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia .

Khoảng 22.000 đàn ông và 9.000 phụ nữ ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan mỗi năm.

 

Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà )

 

Loại ung thư gan phổ biến nhất là tế bào gan ung thư biểu mô( HCC ). Ung thư này có thể bắt đầu dưới dạng một khối u gan lớn hơn theo thời gian, hoặc nó có thể bắt đầu như nhiều nốt ung thư trong gan. Yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với ung thư gan là nhiễm viêm gan loại B hoặc viêm gan C; những vi-rút này có thể dẫn đến xơ gan , có thể gây tổn thương tế bào dẫn đến ung thư.

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng retinoid tuần hoàn - đó là một dẫn xuất tổng hợp của vitamin A - có khả năng ngăn chặn sự tái phát của HCC ở những người đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ các khối u chính.

Tuy nhiên, các cơ chế chính xác nằm dưới sự liên kết này vẫn chưa rõ ràng.

 

 

Retinoid tuần hoàn làm giảm biểu thức MYCN

Để tìm hiểu thêm về cách retinoid tuần hoàn có thể ngăn chặn HCC, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu cách hợp chất ảnh hưởng đến transcriptome của tế bào, hoặc tập hợp các phân tử RNA điều hòa sự biểu hiện gen.

 

Tìm hiểu thêm về: xe khách tracomeco -  xe khach huexe haecouniverse 29 cho

Đọc thêm: xe khách 3 cục tracomeco - giá xe tracomeco 3 cục

 

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, so với các tế bào không được điều trị, các tế bào tiếp xúc với retinoid tuần hoàn cho thấy giảm sự biểu hiện của một gen gọi là MYCN . Gen này có liên quan đến sự phát triển của các bệnh ung thư như ung thư nguyên bào thần kinh.

Các nhà nghiên cứu sau đó ức chế biểu hiện gen MYCN trong các tế bào ung thư. Điều này không chỉ ngăn chặn sự gia tăng tế bào, làm chậm tiến trình tế bào, và ngừng hình thành thuộc địa, nhưng nó cũng gây tử vong tế bào ung thư. Tiếp theo, Kojima và các đồng nghiệp đã điều tra các tế bào gốc ung thư . Tế bào gốc ung thư là những tế bào tự hồi phục có thể thúc đẩy sự hình thành các khối u. Như các nhà nghiên cứu lưu ý, tế bào gốc ung thư quản lý để tránh các phương pháp điều trị ung thư, do đó, họ là những người chơi chính trong tái phát ung thư.

 

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng khi biểu hiện gen MYCN được nâng cao trong các dòng tế bào HCC ở người, điều này làm tăng biểu hiện của các marker khác nhau có liên quan đến tế bào gốc ung thư, cho thấy biểu hiện gen MYCN có liên quan đến HCC.

Như Kojima giải thích, "Phần thú vị nhất trong phát hiện của chúng tôi là khi chúng tôi xem xét các nhóm khác nhau của các tế bào ung thư không đồng nhất. Chúng tôi tìm thấy một nhóm tế bào gốc ung thư dương tính với EpCAM, nơi MYCN được nâng lên."

Điều này thúc đẩy nhóm nghiên cứu điều tra xem các tác dụng chống ung thư của retinoid tuần hoàn có thể giảm tác dụng của nó đối với các tế bào gốc ung thư dương tính với EpCAM hay không.

 

Một bước gần hơn để chữa bệnh ung thư phổi?

Khi các nhà nghiên cứu phơi nhiễm tế bào gốc ung thư HCC với retinoid tuần hoàn, họ phát hiện ra rằng hợp chất có chọn lọc nhắm mục tiêu và phá hủy các tế bào EpCAM dương tính - liều cao hơn của retinoid tuần hoàn, càng có tác dụng lên tế bào gốc ung thư EpCAM dương tính.

Kojima và các cộng sự của ông sau đó đã lấy sinh thiết gan của 12 người bị HCC mà ung thư đã được loại trừ sau khi cắt bỏ hoặc cắt bỏ gan.

Sáu trong số những bệnh nhân này đã nhận được 600 mg retinoid tuần hoàn mỗi ngày trong 8 tuần, trong khi sáu người còn lại nhận được 300 miligam hợp chất mỗi ngày trong 8 tuần.

 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sinh thiết lấy từ những bệnh nhân dùng liều cao hơn của retinoid tuần hoàn cho thấy biểu hiện MYCN thấp hơn.

Kết hợp với nhau, những phát hiện này chỉ ra rằng retinoid tuần hoàn có thể ngăn ngừa HCC tái phát bằng cách giảm biểu hiện MYCN trong tế bào gốc ung thư EpCAM dương tính.

"Điều đáng chú ý là retinoid tuần hoàn rõ ràng nhắm vào một loại tế bào gốc ung thư nhất định, và điều này cung cấp cho chúng tôi những gợi ý quan trọng để giảm tái phát ung thư và chữa bệnh thật sự."

Soichi Kojima

 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng retinoid tuần hoàn hiện đang được thử nghiệm trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III cho khả năng ngăn chặn sự tái phát của HCC.

 

@medicalnewstoday

 

 

Đọc thêm: ban xe haeco universe miniban xe universe mini 29 choban xe universe mini 34 choban xe universe mini 39 choxe universe mini 29 choxe universe mini 34 choxe universe mini 39 chogia xe universe mini

Các tin khác