Tin Tức

Chế độ ăn giàu chất béo mà không tăng cân

Khi nói đến tăng cân, một chế độ ăn nhiều chất béo là một thủ phạm chính. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng có thể là một cách để tránh chồng chất lên cân do ăn thực phẩm béo.

 

Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà nghiên cứu tiết lộ cách kích hoạt một con đường protein cụ thể có thể ngăn sự phát triển của các tế bào chất béo ở chuột để đáp ứng chế độ ăn giàu chất béo.

Các nhà nghiên cứu đã có thể ngăn ngừa sự tăng cân ở những con chuột ăn một chế độ ăn nhiều chất béo.

 

Nghiên cứu viên cao cấp Fanxin Long, Ph.D. - người làm việc tại Trường Y khoa Đại học Washington ở St. Louis, Missouri và các đồng nghiệp nói rằng những phát hiện của họ có thể đưa chúng ta đến gần hơn với một chiến lược điều trị mới cho chứng béo phì , hiện nay, cho thấy ảnh hưởng đến hơn 1/3 người lớn ở Mỹ.

 

Các nhà nghiên cứu gần đây đã báo cáo kết quả của họ trong tạp chí eLife .

Tăng cân thường gây ra bởi sự mất cân bằng năng lượng , trong đó lượng calo cao hơn số calo bị đốt cháy.

Theo thời gian, sự mất cân bằng năng lượng khiến cơ thể lưu giữ chất béo. Điều này có thể dẫn đến tăng cân và béo phì - đây là một yếu tố nguy cơ cho bệnh đái tháo đường týp 2 , bệnh tim , đột qu , và một số loại ung thư .

 

Thực phẩm giàu chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, được cho là nguyên nhân chủ yếu gây béo phì, đặc biệt là khi tiêu thụ với số lượng lớn. Nhưng Long và các đồng nghiệp gợi ý rằng có thể có một cách để ngăn ngừa sự tăng cân do chế độ ăn kiêng giàu chất béo.

 

Hedgehog tín hiệu và các tế bào chất béo

Nghiên cứu của họ tập trung vào con đường tín hiệu Hedgehog , một mạng lưới phức tạp gồm các protein đóng một vai trò trong các quá trình phát triển khác nhau.

Các nghiên cứu trước đây trên các mô hình chuột đã chỉ ra rằng con đường tín hiệu Hedgehog cũng có thể ức chế sự hình thành adipogenesis, hoặc sự hình thành các tế bào chất béo.

Theo Long và nhóm của ông, đa số các nghiên cứu đã xem xét các hiệu ứng của tín hiệu Hedgehog đối với sự phát triển phôi thai trong quá trình phát triển phôi thai, do đó chưa rõ ràng liệu việc kích hoạt con đường này ở tuổi trưởng thành có ảnh hưởng đến hình thành tế bào chất béo.

 

Để tìm ra, các nhà nghiên cứu đã chế tạo những con chuột trưởng thành để có các gien kích hoạt tín hiệu Hedgehog để đáp ứng chế độ ăn giàu chất béo. Những con gặm nhấm này được cho ăn một chế độ ăn kiêng chất béo tổng cộng 8 tuần.

Trong khi một nhóm chuột kiểm soát chuột - những con đường truyền tín hiệu Hedgehog không hoạt động khi ăn các thực phẩm béo - trở nên béo phì sau 8 tuần ăn kiêng, những con chuột biến đổi gen không có trọng lượng hơn những con chuột kiểm soát.

"Quan trọng hơn", Long ghi lại, "khi chúng tôi nghiên cứu chuyển hóa, chúng tôi thấy rằng những con vật có con đường Hedgehog hoạt động không chỉ có nạc hơn, chúng còn có nồng độ glucose trong máu thấp hơn và nhạy cảm với insulin hơn ".

 

Một cách mới để chống béo phì?

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng bằng cách kích hoạt con đường tín hiệu Hedgehog trong loài gặm nhấm khi tiêu thụ một chế độ ăn nhiều chất béo, chúng có thể làm giảm kích thước của các tế bào mỡ.

 

Long giải thích: "Sự gia tăng chất béo chủ yếu là do tăng kích thước tế bào mỡ. "Mỗi tế bào mỡ phát triển lớn hơn để có thể chứa các giọt chất béo lớn hơn. Chúng ta tăng cân chủ yếu bởi vì các tế bào mỡ trở nên to hơn, ngược lại có nhiều tế bào mỡ hơn."

 

Quý khách có nhu cầu: cat laser kim loai tai tan binh, cat laser kim loai tan binhcắt laser kim loại tân bình, cắt laser kim loại tại tân bình

 

Nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc áp dụng kết quả của họ cho con người sẽ là thách thức;tăng cường báo hiệu Hedgehog đã được liên kết với nguy cơ ung thư gia tăng, do đó, bất kỳ chiến lược nhắm mục tiêu con đường này sẽ cần phải được tiếp cận thận trọng.

Điều đó cho biết, nhóm nghiên cứu tin rằng kết quả của nó cho thấy một phương pháp tiếp cận mới để ngăn ngừa tăng cân.

"Nếu chúng ta có thể đưa ra các chiến lược nhắm mục tiêu cẩn thận các tế bào mỡ, thì tôi nghĩ rằng kích hoạt con đường này có thể có hiệu quả trong cuộc chiến chống béo phì."

 Fanxin Long, Ph.D.

 

Long nói thêm, "Động vật trong nghiên cứu của chúng tôi đã ăn một chế độ ăn nhiều chất béo nhưng không tăng cân, và ở người, quá nhiều chất béo trong chế độ ăn uống là nguyên nhân gây ra chứng béo phì".

 

Nguồn: medicalnewstoday

Các tin khác