Tin Tức

Chứng mất trí liên quan đến tình trạng viêm mãn tính, hơn là tạm thời

Mức độ cao của các dấu ấn sinh học viêm não có liên quan đến sự phát triển của bệnh mất trí nhớ, nhưng vẫn chưa rõ liệu viêm phải có mặt lâu dài để ảnh hưởng đến sức khỏe của não.

Năm ngoái, Medical News Today đưa tin về một nghiên cứu cho thấy mức độ viêm tăng cao ở tuổi trung niên làm tăng nguy cơ bị mất chức năng não và phát triển chứng mất trí sau này trong cuộc sống.

Và gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, MD, đã tiến hành một nghiên cứu phân tích dữ liệu thu thập được từ 1.532 người tham gia.

Trong số này, 61% là phụ nữ và 28% là người Mỹ gốc Phi.

 

Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà )

 

Cụ thể, nhóm nghiên cứu theo dõi mức độ của một dấu ấn sinh học máu của viêm được gọi là protein phản ứng C và xem xét mối quan hệ của nó với nguy cơ mất trí nhớ.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng những người bị tăng viêm trong thời gian giữa cuộc sống được duy trì từ giữa đến cuối đời có những bất thường lớn hơn trong cấu trúc vật chất trắng của não, được đo bằng quét MRI ", nhà nghiên cứu dẫn đầu Keenan Walker nói.

"Điều này cho thấy rằng tình trạng viêm có thể phải mãn tính, chứ không phải là tạm thời, có tác động xấu đến các khía cạnh quan trọng của cấu trúc não cần thiết cho chức năng nhận thức."

Keenan Walker

Các phát hiện của nhóm&nbspnghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurobiology of Aging .

Viêm và tổn thương vật chất trắng

Để hiểu rõ hơn về tình trạng viêm có thể ảnh hưởng đến khả năng não và khả năng nhận thức của từng cá nhân trong một thời gian dài, Walker và các đồng nghiệp đã xem xét dữ liệu thu thập được qua nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch trong nghiên cứu cộng đồng (ARIC). và những người lớn tuổi.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đánh giá cấu trúc não của người tham gia, và mức độ toàn vẹn của nó được bảo tồn trong khoảng thời gian 21 năm từ tuổi trung niên đến cuối đời.

 

 

Cùng với đó, các nhà nghiên cứu cũng đánh giá mức độ của protein phản ứng viêm C, được sản xuất trong gan.

Trong suốt thời gian 21 năm, những người tham gia đã có năm lần thăm khám với các nhà nghiên cứu ARIC - trung bình khoảng 3 năm một lần. Trong lần theo dõi cuối cùng của họ, những người tham gia có độ tuổi trung bình là 76.

Trong lần truy cập cuối cùng, mỗi người có chụp MRI để kiểm tra thiệt hại vật chất trắng. Vật chất màu trắng - chứa các sợi trục được bọc trong một lớp bảo vệ của myelin - được giao nhiệm vụ mang thông tin giữa các tế bào thần kinh. Trong quá trình quét não, tổn thương vật chất màu trắng xuất hiện dưới dạng các mảng trắng mạnh.

Tại lần thứ hai, thứ tư và cuối cùng, các nhà nghiên cứu cũng thu thập các mẫu máu từ những người tham gia, để họ có thể đo mức độ viêm.

Những người có dưới 3 mg mỗi lít protein C-reactive được đánh giá là có mức độ viêm thấp trên khắp cơ thể của họ. Ngược lại, những người có 3 mg mỗi lít hoặc nhiều hơn của dấu ấn sinh học đã được cho là có mức độ viêm cao.

Các phân tích của Walker và cộng sự đã tiết lộ rằng, trong số tất cả những người tham gia, 90 người bị viêm đã tăng lên mức độ mãn tính (tức là, liên tục cao) ở giữa cuộc sống cũng cho thấy tổn thương vật chất trắng nhất trong não.

Điều này vẫn còn hiệu lực ngay cả sau khi có khả năng thay đổi các yếu tố - chẳng hạn như tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn và nguy cơ mắc bệnh tim mạch của người tham gia - được tính đến.

Hơn nữa, khi các nhà nghiên cứu xem xét các phép đo tính toàn vẹn cấu trúc não, họ cũng kết luận rằng những người tham gia có hàm lượng protein phản ứng C cao ở tuổi trung niên cho thấy tổn thương cấu trúc não tương tự như ở người 16 tuổi.

'Viêm có thể là một yếu tố đảo ngược'

Walker tin rằng các kết quả thu được trong nghiên cứu này cho thấy rằng có thể có mối quan hệ nhân quả giữa mức độ viêm phát triển ở tuổi trung niên vẫn cao cho đến sau này trong cuộc sống và sự phát triển chứng mất trí.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng đây vẫn chỉ là một nghiên cứu quan sát, và nghiên cứu thêm vào bất kỳ cơ chế cơ bản là cần thiết để thiết lập quan hệ nhân quả.

Walker giải thích rằng tình trạng viêm mãn tính thường được gây ra bởi các bệnh như bệnh tim mạch, suy tim , cao huyết áp , và&nbspbệnh tiểu đường , cũng như các bệnh truyền nhiễm đặc biệt, bao gồm cả HIV và viêm gan C .

Mặc dù viêm cũng thường tăng theo độ tuổi, ông nói thêm rằng một số yếu tố - bao gồm cả sức khỏe tổng thể kém - có thể làm cho nó tồi tệ hơn.

"Tác phẩm của chúng tôi là quan trọng", tác giả nghiên cứu cao cấp Tiến sĩ Rebecca Gottesman, "bởi vì hiện tại không có phương pháp điều trị bệnh thoái hóa thần kinh, và viêm có thể là yếu tố đảo ngược để kéo dài hoặc ngăn ngừa bệnh khởi phát."

"Bây giờ, các nhà nghiên cứu phải xem xét cách chúng ta có thể giảm viêm để giảm sự suy giảm nhận thức và thoái hóa thần kinh", cô kết luận.

 

@ medicalnewstoday

Các tin khác