Tin Tức

Cơn đau quặn thận là gì? Triệu chứng và biện pháp phòng ngừa

Cơn đau quặn thận là đau gây ra bởi một loại đá đường tiết niệu (sỏi niệu). Cơn đau có thể ở bất cứ đâu trong đường tiết niệu, trong đó bao gồm các khu vực từ thận đến niệu quản, bàng quang tiết niệu, đường tiết niệu.


Stones có thể xảy ra bất cứ nơi nào trong các khu vực này và có thể thay đổi đáng kể về kích thước. Hầu hết đá xảy ra do sự tích tụ của các khoáng chất hoặc các chất khác, chẳng hạn như axit uric, mà dính vào nhau trong nước tiểu, tạo ra một khối cứng.

Có nhiều lựa chọn điều trị sỏi tiết niệu. Nhiều đá vượt qua mà không cần can thiệp phẫu thuật, làm cho việc quản lý thận đau bụng một mối quan tâm chính trong khi điều trị.

 

Các triệu chứng

Các triệu chứng của cơn đau quặn thận có thể thay đổi dựa trên kích thước của đá và vị trí của nó trong đường tiết niệu. Một số đá nhỏ gây ra cơn đau quặn thận chỉ nhẹ, và một người có thể vượt qua chúng trong nước tiểu mà không có nhiều cảm giác khó chịu.

đá lớn hơn có thể gây ra đau đớn, đặc biệt là nếu họ gặp khó khăn và chặn bất kỳ điểm nhỏ ở đường tiết niệu, chẳng hạn như nơi nó đáp ứng thận hoặc bàng quang tiết niệu, hoặc niệu quản - ống thông qua đó nước tiểu đi giữa thận và bàng quang .

Đau cơn đau quặn thận có thể trải nghiệm ở hai bên của cơ thể giữa các xương sườn thấp hơn và hông.

 

Bài trình bày phổ biến nhất của cơn đau quặn thận là đau xảy ra ở phía bên bị ảnh hưởng của cơ thể giữa các xương sườn thấp và hip lan đến vùng bụng dưới và háng. Cơn đau có xu hướng đi trong sóng mà thể kéo dài từ 20 đến 60 phút trước khi lún cho đến khi làn sóng tiếp theo.

cơn đau quặn thận chỉ là một trong những triệu chứng gây ra bởi sỏi tiết niệu. Các triệu chứng khác thường xảy ra cùng với cơn đau quặn thận bao gồm:

Đau hoặc khó đi tiểu
Máu trong nước tiểu có thể cho nó một màu hồng nhạt, đỏ, hoặc màu nâu
Mùi hôi nước tiểu
Buồn nôn
Hạt nhỏ trong nước tiểu
Cảm thấy một nhu cầu cấp bách liên tục đi tiểu
Nước tiểu đục
Đi tiểu nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường
Dấu hiệu của một liên quan nhiễm trùng đường tiết niệu có thể xuất hiện trong một số trường hợp. Chúng bao gồm sốt , ớn lạnh, và mồ hôi lạnh. Bất kỳ ai gặp bất kỳ những triệu chứng nên nói chuyện với bác sĩ.

Bất cứ ai cũng trải qua những triệu chứng sau đây, thêm vào cơn đau quặn thận nên liên hệ với dịch vụ y tế khẩn cấp ngay lập tức:

hoàn toàn không có khả năng đi tiểu
nôn không thể kiểm soát
sốt trên 101 ° F

 

Nguyên nhân

Cơn đau quặn thận là do một hòn đá bị mắc kẹt trong đường tiết niệu. Đây thường xảy ra trong một niệu quản, nơi đá trải dài khu vực xung quanh mô trong khi cố gắng đi qua; viêm và áp lực từ hạn chế dòng chảy nước tiểu cũng có thể xảy ra.

Niệu quản cũng có thể co thắt. Tình trạng này là đau đớn, như niệu quản không có nghĩa là có sỏi bên trong của nó.

sỏi tiết niệu có thể được tạo thành từ rất nhiều hóa chất và khoáng sản gây ra bởi một vài yếu tố nguy cơ khác nhau. yếu tố nguy cơ phát triển sỏi đường niệu bao gồm:

Thêm canxi trong nước tiểu
Bệnh về đường tiêu hóa (GI) đường, chẳng hạn như bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng
Bệnh gút , mà là do sự dư thừa axit uric
Một số thuốc
Cystinuria
Béo phì
Phẫu thuật trong đường ruột, chẳng hạn như phẫu thuật dạ dày
Mất nước
Một lịch sử gia đình của sỏi niệu

 

Điều trị 

Các bác sĩ thường sử dụng xét nghiệm máu để kiểm tra mức tăng của các chất đá hình thành trong cơ thể của một người. Một thử nghiệm hình ảnh như một bộ phim đồng bằng X-quang, chụp cắt lớp điện toán (CT scan), hoặc siêu âm có thể giúp xác định vị trí bất kỳ đá quan trọng trong đường tiết niệu.

Cận cảnh hình ảnh của một hòn đá canxi oxalat.

 

Điều trị nội khoa thường sẽ phụ thuộc vào loại đá một người đang trải qua. Có một số loại khác nhau của đá, bao gồm:

Canxi đá là những loại phổ biến nhất của sỏi và được tạo thành từ oxalat canxi
Acid uric đá phát triển khi acid uric tập trung trong nước tiểu
Cystine đá là rất hiếm và được gây ra bởi sự rối loạn cystinuria
Struvite đá là đá ít phổ biến gây ra bởi vi khuẩn nào đó trong đường tiết niệu


Hầu hết những viên đá nhỏ được coi là khá. Trong thực tế, lên đến 80 phần trăm của đá sẽ vượt qua ra khỏi cơ thể trong nước tiểu. Các bác sĩ sẽ khuyên hydrat hóa thích hợp và có thể kê toa thuốc giảm đau để giúp đối phó với nỗi đau trong khi giám sát viên đá cho đến khi nó trôi qua.

Có một loạt các thủ tục để giúp loại bỏ sỏi lớn hơn và làm giảm cơn đau quặn thận. Bao gồm các:

Ureteroscopy khai thác đá hướng dẫn : Đây là một phẫu thuật xâm lấn, nơi một bác sĩ chèn một phạm vi mỏng với ánh sáng và camera trên nó vào trong đường tiết niệu để xác định vị trí đá và loại bỏ nó.

 

Quý khách có nhu cầu quan tâm: xe khach tracomeco - xe khach 29 cho tracomeco - giá xe khách tracomeco - xe khách giường nằm tracomeco-  xe khach tracomeco limosine


Sóng xung kích Extracorporeal tán sỏi (ESWL) : Một điều trị không xâm lấn, ESWL là quá trình nhằm soundwaves nhỏ ở thận để phá vỡ đá thành từng miếng nhỏ. Những mảnh vỡ này sau đó được thông qua trong nước tiểu.
Nephrolithotomy qua da : nephrolithotomy qua da thường được thực hiện dưới gây mê toàn thân. Đó là quá trình xâm nhập vào thận thông qua một vết cắt nhỏ ở phía sau và sử dụng một phạm vi thắp sáng và các công cụ nhỏ để loại bỏ đá.
Stent vị trí : Đôi khi, các bác sĩ sẽ đặt một ống mỏng vào niệu quản của một người để giúp làm giảm tắc nghẽn và thúc đẩy sự ra đi của viên đá.
Mở phẫu thuật : Một số người không thể vượt qua những tảng đá có thể yêu cầu phẫu thuật mở, nhưng nó có một thời gian phục hồi lâu hơn. Các bác sĩ thường sẽ cố gắng trích xuất hoặc phá vỡ những tảng đá do đó, một người có thể vượt qua chúng trước khi xem xét mổ hở.

 

Việc điều trị cũng có thể bao gồm các loại thuốc được thiết kế để giúp giảm các triệu chứng hoặc giảm sự tích tụ của đá. Những phương pháp điều trị có thể bao gồm: Kháng sinh, alkalinizing, corticosteroid, thuốc chặn canxi, chọn lọc alpha-1 chẹn

 

Quản lý đau

kiểm soát đau là một bước quan trọng trong việc điều trị, vì nó có thể làm tăng chất lượng của một người của cuộc sống cho đến khi vượt qua đá. Trong khi một người vẫn còn đối phó với các triệu chứng, bác sĩ cũng có thể khuyên nên dùng thuốc làm dịu đường ruột và quản lý bất kỳ buồn nôn và nôn.

Một số người cũng có thể đáp ứng với việc đặt một gói nhiệt về phía họ hoặc lưng dưới, vì nó có thể làm dịu sự co thắt của cơ bắp liên quan đến cơn đau quặn thận.

 

Phòng ngừa

 

Tránh cơn đau quặn thận bắt đầu với việc ngăn ngừa sỏi gây ra nó. Các bác sĩ có thể đề nghị rằng một người làm tăng lượng nước uống của họ và làm giảm lượng natri của họ.

Một bác sĩ có thể kê toa thuốc lợi tiểu thiazide nếu một người có sỏi đường tiết niệu oxalat canxi. Trong khi uống nhiều chất lỏng có thể hoặc không có thể cải thiện cơn đau quặn thận hoặc giúp đỡ đá tuôn ra khỏi đường tiết niệu, nó sẽ ít nhất là ngăn ngừa mất nước.

Nhiều người cũng được hưởng lợi từ ăn thực đơn khỏe mạnh giàu trong một loạt các ngũ cốc, rau, trái cây, và protein nạc. Các bác sĩ cũng có thể đề nghị tăng lượng trái cây cam quýt trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như cam, chanh, bưởi hoặc.

Cùng với việc tăng lượng chất lỏng, các bác sĩ có thể đề nghị trái cây cam quýt trong chế độ ăn uống để giúp ngăn ngừa cơn đau quặn thận.

 

Nhiều đá sẽ vượt qua một mình, nhưng vẫn có thể gây ra cơn đau quặn thận. Các bác sĩ thường sẽ khám phá sự kết hợp tốt nhất của cả hai lựa chọn điều trị y tế và phẫu thuật để giúp phá vỡ đá lớn và để cho họ vượt qua.

Có thể cho sỏi trong đường tiết niệu xảy ra một lần nữa sau khi điều trị thành công. Hiện các biện pháp phòng ngừa có thể giúp tránh đá đang phát triển trong tương lai và giảm các triệu chứng của cơn đau quặn thận.

 

Các tin khác