Tin Tức

Động mạch chủ dẻo dai có thể làm chậm quá trình lão hóa não

Theo một nghiên cứu ở người lớn tuổi, hiệu suất bộ nhớ khi chúng ta già đi có thể liên quan đến sự linh hoạt của động mạch lớn nhất trong cơ thể của chúng ta: động mạch chủ.

Khi chúng ta già đi, có một sự suy giảm không thể tránh khỏi trong nhiều chức năng của cơ thể chúng ta. Điều này bao gồm khả năng nhận thức.

Bộ nhớ có thể bị ảnh hưởng khi chúng ta bước vào những năm cuối đời. Tuy nhiên, một số bị ảnh hưởng bởi slide này nhiều hơn các slide khác.

Vì dân số Hoa Kỳ sống lâu hơn, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải hiểu cơ chế nào đằng sau sự suy giảm nhận thức.

 

 Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà )

 

Có thể duy trì trí nhớ tốt trong tuổi già không? Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Tâm lý học Nhân loại của Đại học Swinburne ở Melbourne, Úc, đang cố gắng trả lời câu hỏi này.

Kết quả của họ được công bố trên tạp chí Journal of Alzheimer Disease

 

Vai trò của động mạch chủ

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu quan tâm đến mối quan hệ tiềm năng giữa sự suy giảm nhận thức và độ đàn hồi của động mạch chủ. Động mạch chủ là động mạch chính trong cơ thể, mang máu từ tim và xuống qua bụng trước khi tách ra thành các động mạch nhỏ hơn.

Đó là một mạch máu khổng lồ với những bức tường dày đến nỗi họ cần nguồn cung cấp máu của chính mình. Nó cũng đặc biệt đàn hồi, cho phép nó sưng lên với từng nhịp tim, do đó giúp duy trì huyết áp phù hợp . Tuy nhiên, với tuổi tác, động mạch chủ, cùng với các động mạch khác, trở nên ít dẻo dai hơn.

 

Tác giả chính Greg Kennedy giải thích lý do tại sao độ đàn hồi trong động mạch chủ có thể mang lại manh mối về sự suy giảm liên quan đến tuổi tác trong chức năng bộ nhớ:

"Một động mạch chủ khỏe mạnh, đàn hồi hơn cũng được lý thuyết hóa để bảo vệ chức năng nhận thức bằng cách giảm tác động tiêu cực của huyết áp quá mức lên não."

 

Thể dục, đàn hồi và trí nhớ

Nhóm nghiên cứu muốn xem liệu một động mạch chủ đàn hồi hơn có nghĩa là hiệu suất bộ nhớ tốt hơn ở người lớn tuổi.

Vì vậy, họ tuyển dụng 102 người ở độ tuổi 60–90. Họ đánh giá mức độ tập thể dục của họ bằng cách sử dụng một bài kiểm tra đi bộ 6 phút đơn giản, và họ đánh giá khả năng linh hoạt và hiệu suất bộ nhớ của động mạch chủ.

Đúng như dự đoán, họ thấy rằng mức độ tập thể dục cao hơn và động mạch chủ linh hoạt hơn dự đoán hiệu suất tốt hơn trong thử nghiệm trí nhớ.

"Mọi người thường ít phù hợp hơn và có các động mạch cứng hơn khi họ già đi, điều này dường như giải thích sự khác biệt về khả năng bộ nhớ thường được quy cho việc 'già đi'."

Greg Kennedy

 

Tuy nhiên, điều thú vị là mức độ tập thể dục không tương quan với tính linh hoạt của động mạch chủ của người tham gia. Theo các tác giả nghiên cứu, điều này có thể là do nghiên cứu chỉ đo lường tình trạng hiện tại.

Tuy nhiên, mức độ tập thể dục suốt đời có khả năng đóng một vai trò quan trọng trong cách các động mạch hoạt động theo thời gian. Sẽ cần thêm nhiều công việc để nghiên cứu sâu hơn một chút.

Kennedy nói: “Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng vẫn còn phù hợp với thể chất, và theo dõi sức khỏe động mạch trung tâm, có thể là một cách quan trọng, tiết kiệm chi phí để duy trì trí nhớ và các chức năng não khác ở tuổi già.”

Những phát hiện này phù hợp với một lượng lớn nghiên cứu về sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác: phần còn lại về thể chất có thể giữ cho chúng ta trở nên tinh thần lâu hơn.

 

@medicalnewstoday

Các tin khác