Tin Tức

Lupus có thể làm tăng nguy cơ mất trí?

Người ta ước tính có khoảng 1,5 triệu người ở Hoa Kỳ mắc bệnh lupus, và khoảng 16.000 trường hợp mắc bệnh mới được báo cáo trên khắp đất nước mỗi năm. Lupus có nhiều khả năng tấn công phụ nữ hơn nam giới, và hầu hết những người mắc bệnh này đều ở độ tuổi từ 15 đến 44.

 

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra một liên kết giữa lupus và tăng nguy cơ chứng mất trí.


Những người sống chung với lupus có thể có nguy cơ phát triển bệnh sa sút trí tuệ cao hơn nhiều so với những người không có bệnh tự miễn dịch.
Lupus là một tình trạng mãn tính trong đó hệ thống miễn dịch nhầm lẫn tấn công các tế bào và mô khỏe mạnh của cơ thể.

 

 

Bệnh lupus ban đỏ hệ thống (SLE) là dạng phổ biến nhất của lupus. Điều này có thể gây tổn thương khớp, da, phổi, thận, và mạch máu, có thể dẫn đến các tình trạng như suy thận, viêm khớp và động kinh.

Các nghiên cứu trước đây cũng gợi ý rằng những người mắc bệnh lupus thường có vấn đề về trí nhớ. Nghiên cứu mới dựa trên những phát hiện này, sau khi khám phá ra mối liên quan giữa lupus và tăng nguy cơ chứng mất trí .

Đồng tác giả nghiên cứu Daniela Amital, Khoa Y học Sackler tại Đại học Tel Aviv ở Israel, và các đồng nghiệp gần đây đã báo cáo kết quả của họ trong Tạp chí Quốc tế về Tâm thần Người cao tuổi.

 

Chứng mất trí nhớ tăng 51%

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra bằng cách phân tích thông tin từ cơ sở dữ liệu Clalit Health Care , bao gồm dữ liệu của hơn 4,4 triệu người ở Israel.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được 4.886 cá nhân đã được chẩn đoán SLE, và những người này đã được kết hợp theo tuổi và giới tính với tỉ lệ 1: 5 lên 24.430 người mà không có điều kiện (nhóm kiểm soát). Tỷ lệ mắc chứng sa sút trí tuệ được đánh giá cho mỗi nhóm. Nghiên cứu cho thấy những người bị SLE có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn những người không có SLE 51%, và mối liên quan này vẫn tồn tại ở mọi lứa tuổi.

Dựa trên kết quả của họ, các nhà nghiên cứu kết luận rằng "lupus ban đỏ hệ thống có liên quan đáng kể với chứng sa sút trí tuệ."

Chứng sa sút trí tuệ là một thuật ngữ bao gồm nhiều điều kiện ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, bao gồm học tập và trí nhớ. Bệnh Alzheimer là hình thức phổ biến nhất của chứng mất trí, chiếm khoảng 60-80 phần trăm của tất cả các trường hợp.

Đọc thêm: ban xe haeco universe mini, ban xe universe mini 29 cho, ban xe universe mini 34 cho, ban xe universe mini 39 cho, xe universe mini 29 cho, xe universe mini 34 cho, xe universe mini 39 cho, gia xe universe mini

 

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 47 triệu người sống với chứng sa sút trí tuệ trên toàn cầu, và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 75 triệu vào năm 2030.

Nguyên nhân chính xác của chứng sa sút trí tuệ vẫn chưa rõ ràng, nhưng Amital và các đồng nghiệp cho rằng SLE có thể là một thủ phạm. Họ nói:

" Phát hiện này nên làm tăng tìm kiếm SLE ở bệnh nhân với một nguyên nhân không rõ ràng về chứng sa sút trí tuệ, đặc biệt là những người có suy giảm nhận thức sớm."

 

Nguồn: medicalnewstoday

Các tin khác