Tin Tức

Móng chân đen: Nguyên nhân và cách điều trị

Móng chân đen có thể rất khó coi và đôi khi đau đớn. Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân gây ra móng chân đen, rất nhiều bệnh dễ dàng điều trị hoặc có thể tự khỏi. Trong bài báo này, chúng tôi xem xét sáu nguyên nhân tiềm tàng của móng chân đen, ngoài các lựa chọn điều trị và lời khuyên để phòng ngừa.

 

Sáu nguyên nhân của móng chân đen

 
Có nhiều lý do để móng chân đen và nhiều nguyên nhân dễ điều trị.

Nguyên nhân của một móng chân đen có thể lành tính hoặc khá nghiêm trọng.

 

Điều quan trọng đối với một người phát triển một cái móng chân đen để hiểu được một số nguyên nhân tiềm ẩn.

Khi nghi ngờ, một chuyên gia y tế sẽ kiểm tra xem ai có thể chẩn đoán được vấn đề và xây dựng kế hoạch điều trị hiệu quả.

1. Chấn thương lặp lại

Khi một người mặc giày kém, họ có thể có nguy cơ phát triển móng chân đen do chấn thương lặp đi lặp lại.

Áp lực lâu dài cho ngón chân từ giày không vừa vặn có thể gây ra nhiều vấn đề, từ những vết mụn nước đến các vết loét có đẫm máu dưới đinh.

Trong các trường hợp nhẹ, lông mày đen sẽ phát triển tự nhiên theo thời gian mà không cần điều trị. Trong những trường hợp nặng, chẳng hạn như khi móng bắt đầu tách ra khỏi đinh, một người nên tìm cách điều trị y tế.

2. Mòn sức mạnh

Trong một số trường hợp, chấn thương có thể là thương tích cùn một lát, ví dụ như, nếu một người rơi một vật nặng trên chân hoặc ngón chân của họ. Khi điều này xảy ra, các mạch máu trong đáy móng chân, gây ra máu để bơi ở đó.

Ngón tay bị thương sẽ bắt đầu đau và máu chảy dưới da gần như ngay lập tức. Sự tích tụ máu sẽ khiến cho ngón chân cảm thấy đau và sưng lên. Một bác sĩ có thể điều trị bệnh này bằng cách rút máu bằng pinprick.

3. Nhiễm nấm

Nhiễm nấm là một vấn đề phổ biến khác có thể gây ra móng chân đen để tạo thành. Thông thường, nhiễm nấm làm cho màu trắng hoặc màu vàng đổi màu. Tuy nhiên, các mảnh vỡ có thể phát triển gần nhiễm trùng, khiến cho móng trở nên đen.

Móng chân đặc biệt nhạy cảm với các bệnh nhiễm nấm, vì vớ và giày dép có thể cung cấp nền chăn nuôi ấm áp và ẩm ướt để nấm thành lập. Nhiễm nấm thường có thể được ngăn ngừa với chăm sóc bàn chân thích hợp.

Đọc thêm: ban xe haeco universe mini, ban xe universe mini 29 cho, ban xe universe mini 34 cho, ban xe universe mini 39 cho, xe universe mini 29 cho, xe universe mini 34 cho, xe universe mini 39 cho, gia xe universe mini

 

 

4. u ác tính

Trong một số ít trường hợp, móng chân đen có thể do u hắc tố . U ác tính là dạng ung thư da mạnh nhất.

U hắc tố làm da phát triển một hoặc nhiều mảng da đen, không đều. Trong một số trường hợp, viền da đen phát triển dưới đáy móng.

U ác tính phát triển chậm và không có các triệu chứng khác, do đó nó thường không được nhận thấy ở giai đoạn đầu, đặc biệt nếu nó bắt nguồn từ dưới chân móng.

 

Quý khách có nhu cầu: cat laser kim loai tai tan binh, cat laser kim loai tan binhcắt laser kim loại tân bình, cắt laser kim loại tại tân bình

 

5. Thay đổi màu sắc

Tông màu da người có thể tự nhiên thay đổi theo thời gian. Đối với những người có làn da sẫm màu, một mảng đen tối có thể phát triển bên dưới móng chân.

Sự thay đổi màu sắc thường có tính đồng nhất, vì vậy nếu nó ảnh hưởng đến một ngón chân trên một chân, nó thường sẽ ảnh hưởng đến ngón chân cái kết hợp ở chân kia. Móng tay cũng có thể phát triển các mảng đốm đậm hơn bên dưới chúng.

6. Các điều kiện cơ bản

Có một vài điều kiện y tế có thể gây ra móng chân đen, bao gồm:

Bệnh tiểu đường
bệnh thận
bệnh tim
thiếu máu
Trong hầu hết các trường hợp, kiểm soát tình trạng cơ bản sẽ giúp móng lấy được màu gốc.

 

Điều trị

 
Móng chân đen có thể là kết quả của chấn thương lặp đi lặp lại từ việc mặc giày không vừa vặn.

Điều trị móng chân đen phụ thuộc vào nguyên nhân.

Trong trường hợp thương tích cùn, bác sĩ có thể làm một lỗ nhỏ trong móng bằng kim. Lỗ này sẽ cho phép máu cống và giảm bớt áp lực đã được xây dựng theo thời gian.

Trong các trường hợp nặng hơn khi bị nhiễm trùng, bác sĩ có thể cần kê toa các thuốc bổ sung để giúp lành vết thương.

Nếu một người bị chấn thương lặp đi lặp lại, chẳng hạn như mặc giày không vừa vặn, chắc chắn bác sĩ sẽ khuyên bạn nghỉ ngơi và thay giày.

Những điều kiện cơ bản như bệnh tiểu đường sẽ cần được bác sĩ điều trị trước, người cũng có thể điều chỉnh chế độ điều trị thông thường của ai đó.

Một người có thể điều trị bệnh nấm ở nhà. Các loại kem bán tự do và thuốc mỡ có thể đủ để giết nấm và để cho móng lành lại. Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng không biến mất sau một vài ngày, một người nên tham khảo ý kiến ​​của một bác sĩ.

Trong trường hợp móng chân đen được tìm thấy là ung thư, bác sĩ sẽ xem xét tất cả các lựa chọn điều trị có sẵn.

Phòng ngừa

Ngăn chặn móng chân đen từ khi hình thành không phải lúc nào cũng có thể. Tuy nhiên, có nhiều bước mà một người có thể làm để giảm nguy cơ phát triển móng chân đen.

Các bước này bao gồm:

  • đeo kính chống nắng và tránh tiếp xúc với tia UV
  • mặc giày được trang bị phù hợp
  • mặc giày dép phù hợp tại phòng tập thể dục và công việc
  • mang giày đúng cách khi sử dụng vòi sen công cộng
  • điều trị các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn

Khi đến gặp bác sĩ

Một người sẽ gặp bác sĩ nếu họ gặp phải một móng chân đen bất ngờ, không thể giải thích được, hoặc nếu nó không lành với thời gian và phương pháp điều trị tại nhà.

Trong trường hợp chấn thương hoặc chấn thương, phần bị đổi màu của móng sẽ biến mất khi móng phát triển.

Nhiễm nấm thường có thể được điều trị tại nhà và có thể không cần chẩn đoán của bác sĩ.

 

Móng chân đen không thường gây ra những vấn đề khác cho người khác khi chúng là kết quả của chấn thương hoặc sự đổi màu sắc tố.

Khi được điều trị đúng cách, nhiễm nấm cũng không gây ra nhiều vấn đề. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, nhiễm nấm có thể lan đến các bộ phận khác của chân và cơ thể.

Nếu một người được chẩn đoán u ác tính, họ có thể nhận được một loạt các phương pháp điều trị ung thư , tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Trong hầu hết các trường hợp, móng chân đen là tương đối vô hại, cần điều trị tối thiểu, và không gây ra bất kỳ vấn đề bổ sung.

 

Nguồn: medicalnewstoday

Các tin khác