Tin Tức

Nghiên cứu cho thấy, ăn cá sống lâu hơn

Một nghiên cứu kéo dài 16 năm, nghiên cứu dữ liệu của gần nửa triệu đàn ông và phụ nữ, kết luận rằng một chế độ ăn giàu cá dự đoán một cuộc sống lâu hơn.

Tiêu thụ cá từ lâu đã được khuyến cáo như là một phần của chế độ dinh dưỡng bổ dưỡng. Giàu protein chất lượng cao, vitamin , và các loại dầu lành mạnh, cá được coi là một sự lựa chọn lành mạnh.

Dầu cá giàu omega-3 , và trong những năm gần đây, dầu này đã nhận được rất nhiều sự chú ý từ các nhà nghiên cứu y học và các nhà sản xuất bổ sung.

Bằng chứng là xa so với áp đảo, nhưng các nhà khoa học đã tìm kiếm bất kỳ hiệp hội nào nó có thể có nguy cơ ung thư thấp hơn , cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm viêm .

Các nghiên cứu khác đã cố gắng tìm ra mối liên hệ giữa omega-3 và sức khỏe tâm thần , lão hóa và thị lực. Công việc đang diễn ra, nhưng vì những phát hiện thường mâu thuẫn hoặc yếu, mối quan hệ giữa chế độ ăn cá nặng, lượng omega-3 và sức khỏe tốt vẫn còn để tranh luận.

 

Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà ) - mua thuoc online 

 

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đặt ra để hiểu rõ hơn về câu hỏi quan trọng, "Ăn cá có ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong hay không, và omega-3 phù hợp như thế nào?"

Các nhà khoa học đã nghiên cứu dữ liệu từ NIH-AARP Diet and Health Study , nghiên cứu lớn nhất về sức khỏe và chế độ ăn uống đã từng được thực hiện. Tổng cộng, họ theo dõi 240.729 nam và 180.580 phụ nữ trong 16 năm.

Những người tham gia cung cấp thông tin về thói quen ăn uống của họ, và sức khỏe của họ được theo dõi. Trong quá trình nghiên cứu, 54.230 nam giới và 30.882 phụ nữ đã tử vong. Các kết quả đã được công bố gần đây trong Tạp chí Journal of Internal Medicine.

 

 

Phát hiện chính là tiêu thụ nhiều cá và omega-3 chuỗi dài làm giảm tổng số tử vong.

 

Và, nhìn sâu hơn vào những dữ liệu này, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người ăn nhiều cá nhất có nguy cơ tử vong thấp hơn 9% so với những người ăn ít nhất.

Khi các nhà nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân cụ thể của cái chết, họ phát hiện ra rằng những con đực ăn nhiều cá nhất, so với những người ăn cá ít nhất, có:

  • Giảm 10% tử vong do bệnh tim mạch
  • Giảm 6% tử vong do ung thư
  • Giảm 20% tử vong do bệnh đường hô hấp
  • Giảm 37% tử vong do bệnh gan mãn tính

So sánh những người tiêu dùng cá cao nhất và thấp nhất trong số những phụ nữ đặc biệt, họ đo được mức giảm 8% về tỷ lệ tử vong chung và:

  • Giảm 10% tử vong do bệnh tim mạch

Giảm 38% tử vong do bệnh Alzheimer
Các nhà khoa học đã chuyển đổi phân tích của họ để xem xét cụ thể mức độ ăn omega-3 được tính toán từ các cuộc khảo sát lượng thức ăn của người tham gia. Họ phát hiện ra rằng nam giới và phụ nữ tiêu thụ nhiều omega-3 nhất có tỷ lệ tử vong tim mạch là 15 và 18%.

Kết quả là hấp dẫn và thêm vào bằng chứng về lợi ích sức khỏe của omega-3 và cá nói chung. Tuy nhiên, không phải tất cả cá đều được bảo vệ.

 

Tránh frier

Quan trọng hơn, những kết quả này không áp dụng cho cá chiên. Trong số nam giới, việc tiêu thụ cá chiên không ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, ở phụ nữ, tiêu thụ cá chiên cao hơn làm tăng nguy cơ tử vong tim mạch, tử vong do bệnh đường hô hấp và tỷ lệ tử vong chung.

Điều này có lẽ vì một số lý do. Ví dụ, chiên cá tạo ra các axit béo chuyển hóa và cũng làm tăng mật độ năng lượng của sản phẩm cuối cùng, cả hai đều có khả năng có thể làm bất kỳ hoạt động tốt nào mà các omega-3 thực hiện.

Nhìn chung, các tác giả kết luận:

"Tiêu thụ cá và [omega-3s] liên quan chặt chẽ với tỷ lệ tử vong thấp hơn do nguyên nhân chính. Những phát hiện của chúng tôi hỗ trợ các hướng dẫn hiện hành về tiêu thụ cá trong khi cần tư vấn về phương pháp chuẩn bị không chiên."

Tuy nhiên, nghiên cứu này có một số thiếu sót. Ví dụ, nó đã được quan sát, do đó rất khó để trêu chọc nguyên nhân và hiệu quả. Ngoài ra, những người tham gia - trung bình - đã không tiêu thụ rất nhiều cá khi so sánh với những người trong các nghiên cứu khác.

Tuy nhiên, dự án là lớn - đó là nghiên cứu lớn nhất để điều tra cá và tỷ lệ tử vong trong khẩu phần ăn cho đến nay - và thời gian theo dõi dài là quan trọng; tương tự, có một số lượng tử vong tương đối cao, làm cho phân tích mạnh mẽ hơn.

Vì những lý do này, kết quả cung cấp một sự thúc đẩy chào mừng các bằng chứng ủng hộ sức mạnh bảo vệ của các loại thực phẩm có nguồn gốc từ cá.

 

@medicalnewstoday

Các tin khác