Tin Tức

Nguyên nhân gây ra vị ngọt trong miệng?

Ăn các thức ăn có đường hoặc ngọt có thể gây ra dư vị tạm thời ngọt ngào trong miệng. Tuy nhiên, một vị ngọt ngào liên tục trong miệng có thể là một dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn.

 


Một vị ngọt trong miệng có thể là tín hiệu của cơ thể có vấn đề về lượng đường trong máu, có thể là do bệnh tiểu đường . Ngoài ra còn có một loạt các nguyên nhân có thể khác, mỗi yêu cầu chăm sóc đặc biệt.

 

Nguyên nhân

Không giống như một dư vị gây ra bởi ăn các thực phẩm chứa đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo, một vị ngọt ngọt ngậy trong miệng thường do tình trạng sức khoẻ tiềm ẩn. Những điều kiện này có thể nghiêm trọng và thường đòi hỏi sự chăm sóc y tế, vì vậy điều quan trọng là phải nhận được chẩn đoán đúng.

 

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là nguyên nhân thường gặp của một vị ngọt trong miệng. Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến khả năng cơ thể có thể sử dụng insulin , điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kiểm soát đường trong máu của cơ thể.

Bệnh tiểu đường không kiểm soát có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao. Đôi khi bệnh tiểu đường có thể gây ra vị ngọt trong miệng và thường kèm theo các triệu chứng khác.

Một vị ngọt trong miệng có thể là do bệnh tiểu đường

 

Bệnh tiểu đường không kiểm soát có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao. Đôi khi bệnh tiểu đường có thể gây ra vị ngọt trong miệng và thường kèm theo các triệu chứng khác.

Các triệu chứng khác bao gồm:

Giảm khả năng nếm vị ngọt trong thực phẩm
Mờ mắt
Khát
Đi tiểu nhiều
Cực kỳ mệt mỏi

 

Bệnh tiểu đường keton

Bệnh tiểu đường cũng có thể gây ra một biến chứng nghiêm trọng được gọi là bệnh đái tháo đường do tiểu đường. Điều này xảy ra khi cơ thể không thể sử dụng đường cho nhiên liệu và bắt đầu sử dụng chất béo thay thế. Điều này gây ra một axit gọi là ketones để tích tụ trong cơ thể.

Thiếu xeton trong cơ thể có thể gây ra mùi vị ngọt, trái cây và vị giác trong miệng. Bệnh tiểu đường ketoacida có thể gây ra các triệu chứng khác, bao gồm:

Cực kỳ khát
Sự nhầm lẫn
Mệt mỏi
Buồn nôn và ói mửa
Đau bụng

 

Ăn kiêng carb thấp

Những người có chế độ ăn kiêng carbohydrate thấp có thể thấy rằng họ phát triển một trái cây tương tự, vị ngọt trong miệng. Carbohydrate là một nguồn nhiên liệu phổ biến trong cơ thể và đi mà không có chúng làm cho cơ thể đốt chất béo thay thế.

Quá trình này gọi là ketosis và gây ra xê - tan để tích tụ trong máu, tạo ra vị ngọt trong miệng.

Bất cứ ai bắt tay vào chế độ ăn kiêng carb hoặc ketogenic thấp cần được hướng dẫn của chuyên gia về dinh dưỡng hoặc chuyên gia y tế. Nhận được lời khuyên có thể giúp ngăn ngừa các mức xoceton gây hại trong cơ thể người.

 

Nhiễm trùng

Một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể gây ra vị ngọt trong miệng. Nhiễm trùng có ảnh hưởng đến đường thở có thể ảnh hưởng đến cách não đáp ứng với các giác quan của giác quan. Ngay cả những bệnh nhiễm trùng đơn giản, chẳng hạn như nhiễm trùng cảm lạnh, cúm hoặc xoang, có thể khiến nước bọt có nhiều glucose hơn. Glucose là một loại đường, vì vậy có thể gây ra vị ngọt trong miệng. Nếu đúng như vậy, vị ngọt sẽ rõ ràng khi nhiễm trùng được điều trị.

 

Điều kiện thần kinh

Suy hao thần kinh cũng có thể gây ra vị ngọt ngọt ngậy trong miệng. Những người gặp động kinh hoặc bị đột qu may có thể bị rối loạn cảm giác. Điều này có thể ảnh hưởng đến giác quan của họ, bao gồm mùi vị và mùi.

Kết quả của thiệt hại này là phức tạp và có thể khác nhau trong từng trường hợp. Trong một số trường hợp, người ta có thể cảm thấy vị ngọt trong miệng của họ mà không mất đi hoặc là đi và đi.

 

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Một số người bị trào ngược dạ dày thực quản ( GERD ) cũng phàn nàn về việc có vị ngọt hoặc kim loại trong miệng của họ.

Điều này là do các axit tiêu hóa sao lưu vào trong ống thực phẩm (thực quản) và cuối cùng là miệng. Hương vị này dường như có nguồn gốc ở phần sau của miệng. Quản lý GERD với sự thay đổi chế độ ăn uống và lối sống sẽ làm giảm các triệu chứng.

 

Mang thai

Mang thai là một nguyên nhân khác có thể gây ra vị ngọt trong miệng. Mang thai gây ra những thay đổi về lượng hoocmon của người phụ nữ và hệ tiêu hóa, cả hai đều có thể ảnh hưởng đến mùi vị và vị giác.

Phụ nữ mang thai có thể cảm thấy vị ngọt hoặc kim loại không thể giải thích được trong miệng.Nguyên nhân cơ bản vẫn có thể là một tình trạng khác, chẳng hạn như GERD hoặc ĐTĐ thai nghén, vì vậy bất kỳ phụ nữ nào có thay đổi liên tục về vị giác đều nên nói chuyện với bác sĩ.

 

Thuốc men

Một số loại thuốc cũng có thể là để đổ lỗi cho một vị ngọt trong miệng. Hóa trị liệu thuốc thường làm thay đổi khẩu vị của một người.

Đây là tác dụng phụ nhỏ của các loại thuốc được sử dụng cho các bệnh nghiêm trọng, nhưng các bác sĩ vẫn muốn kiểm tra và chắc chắn rằng đó là thuốc gây ra triệu chứng.

Nếu vị ngọt đang ảnh hưởng đến chế độ ăn uống hoặc chất lượng cuộc sống của một người, bác sĩ có thể chỉ định phương án thay thế.

 

Ung thư phổi

Ung thư phổi là một nguyên nhân không phổ biến của một vị ngọt trong miệng, nhưng không nên bỏ qua. Hiếm khi, các khối u trong phổi hoặc đường hô hấp có thể làm tăng lượng hoocmon của một người và ảnh hưởng đến cảm giác vị giác của chúng.

 

Các giải pháp

Một số nguyên nhân gây ra mùi vị ngọt ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống hô hấp và khứu giác, trong khi một số khác lại ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh hay hệ thần kinh.

 

Chụp MRI có thể được sử dụng để kiểm tra ung thư hoặc dấu hiệu tăng trưởng.

 

Một bác sĩ thường sẽ thực hiện khám sức khoẻ ngoài các xét nghiệm chẩn đoán. Họ cũng sẽ hỏi một người về lịch sử y tế của họ hoặc bất kỳ loại thuốc họ đang dùng.

Các thử nghiệm có thể bao gồm:

Xét nghiệm máu để kiểm tra nhiễm vi khuẩn hoặc virut, nồng độ hoóc môn và lượng đường trong máu
CT scan hoặc MRI để kiểm tra các dấu hiệu tăng trưởng và ung thư
Não quét để kiểm tra thiệt hại thần kinh và để kiểm tra phản ứng thần kinh
Nội soi để kiểm tra các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa

 


Một khi nguyên nhân gây ra mùi vị bất thường được xác định, bác sĩ sẽ giúp người đó tìm ra một kế hoạch điều trị làm việc để giữ các triệu chứng của họ trong kiểm tra. Điều trị sẽ thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào nguyên nhân. Ví dụ, một người mắc bệnh tiểu đường có thể tìm thấy sự giảm bớt bằng liệu pháp insulin, tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng người bị nhiễm trùng đường hô hấp có thể cần kháng sinh . Tốt nhất là thảo luận về trường hợp cá nhân với bác sĩ.

 

Trải qua một vị ngọt ngọt không giải thích được trong miệng chỉ một lần không phải là nguyên nhân gây ra lo lắng. Tuy nhiên, nếu vị ngọt xảy ra thường xuyên hoặc trong một khoảng thời gian dài thì nên đi khám bác sĩ.

Chẩn đoán đúng cách là cách tốt nhất để điều trị một căn bệnh ban đầu và tránh các biến chứng nghiêm trọng.

 

Nguồn: medicalnewstoday

Các tin khác