Tin Tức

Nguyên nhân gì khiến thèm ăn muối?

Bất cứ ai từng ăn một lượng lớn khoai tây chiên, ngô rang cay, hoặc khoai tây chiên thì biết rằng sự thèm ăn muối rất khó chống được. Mặc dù hầu hết mọi người ở Hoa Kỳ tiêu thụ quá nhiều muối trong chế độ ăn của họ, nhưng thèm muối vẫn là vấn đề thường gặp.


Một số người tin rằng ái dục thực phẩm là một dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu một thứ gì đó, nhưng thường thì không phải vậy. Hầu hết thèm muốn đều gắn với thực phẩm không lành mạnh có ít hoặc không có chất dinh dưỡng. Trong bài báo này, chúng ta nhìn vào bảy nguyên nhân gây ra sự thèm ăn muối, Khi mức căng thẳng tăng lên, nhiều người khao khát thức ăn ưa thích của mình để thoải mái. Thực phẩm mà người ta thường thèm thường có nhiều chất béo, đường, muối - còn được gọi là natri.

 

1. Căng thẳng

Khi mức căng thẳng tăng lên, nhiều người khao khát thức ăn ưa thích của mình để thoải mái. Thực phẩm mà người ta thường thèm thường có nhiều chất béo, đường, muối - còn được gọi là natri.

 

Thói quen "thức ăn thoải mái" có thể làm giảm sức khoẻ của một người. Bài báo trong Tạp chí Y tế Tâm lý học đã tìm thấy một mối liên hệ đáng kể giữa các mức căng thẳng kinh niên, thèm ăn, và chỉ số BMI cao hơn.

Nám muối có thể là kết quả của stress

 

Một nghiên cứu khác cho thấy mối liên quan giữa stress và nồng độ ghrelin cao hơn, làm tăng sự đói. Kết quả của nghiên cứu cho thấy ghrelin có thể làm tăng thèm ăn và dẫn đến tăng cân.

 

2. Thiếu ngủ

 

Nghiên cứu trên tạp chí Sleep cho thấy những người bị thiếu ngủ ít có khả năng chống lại cơn thèm ăn vì những thức ăn không lành mạnh mà họ yêu thích. Điều này dẫn đến tăng cân. Vì thiếu ngủ cũng có thể liên quan đến các vấn đề sức khoẻ khác, những người thường xuyên nghỉ ngơi không ngừng nghỉ có thể sẽ thảo luận điều này với bác sĩ của họ. Rối loạn giấc ngủ, căng thẳng, và lịch trình bận rộn thường là do lỗi, nhưng một chuyên gia y tế có thể đưa ra một chẩn đoán rõ ràng và kế hoạch điều trị tiềm năng.

 

3. Chán nản

Ăn do chán nản là một hành vi ăn uống cảm xúc, tương tự như ăn uống căng thẳng. Sự đói thực sự xảy ra khi cơ thể người đó đang cần thức ăn. Nếu một người không ăn trong vài giờ, có thể họ đói thực sự.

Ăn thực phẩm mặn do buồn chán cũng giống như ăn uống căng thẳng.

 

Các dấu hiệu đói khác bao gồm:

Tiếng ồn ồn ồn ào trong bụng
Muốn ăn gần như bất kỳ thức ăn gì
Mong muốn phải ăn sẽ tăng mạnh theo thời gian
Những dấu hiệu này chỉ ra rằng có thể là thời gian để ăn một bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn nhẹ. Thức ăn mặn, giàu chất béo ít khi là sự lựa chọn bổ dưỡng, tuy nhiên.

Thay vào đó, một người nên tìm kiếm một cái gì đó với crunch và hương vị trái cây tươi hoặc rau. Những lựa chọn này có thể giữ lượng muối ăn vào tối thiểu.

 

4. Quá mồ hôi

Mồ hôi có chứa muối, vì vậy khi một người đổ mồ hôi, mức natri của họ sẽ giảm. Đối với hầu hết mọi người, mồ hôi nhẹ là không có gì phải lo lắng. Nồng độ natri không giảm đáng kể khi đổ mồ hôi ngày, và thường thì chỉ cần dùng nước để thay thế chất lỏng sau khi tập thể dục. Các vận động viên Đẳng cấp hoặc những người làm việc trong môi trường rất nóng có thể cần tiêu thụ muối nhiều hơn để thay thế những gì bị mất do đổ mồ hôi quá nhiều hoặc kéo dài. Khi một người mất quá nhiều natri, cơ thể của họ có thể bắt đầu khao khát muối. Một nghiên cứu cho thấy những người làm việc trong điều kiện nóng trong 10 giờ có thể mất đến 15 gram muối, mặc dù con số này có thể khác nhau rất nhiều từ người này sang người khác. Đồ uống tăng cường chất điện giải hoặc thức uống thể thao có thể được khuyến cáo cho những người tập thể dục quá mức hoặc những người dành nhiều giờ trong một môi trường nóng. Những thức uống có chứa natri và các chất điện giải khác để thay thế những gì bị mất qua mồ hôi.

 

5. Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Một phụ nữ có thể trải nghiệm một loạt các thay đổi thể chất và cảm xúc trong những ngày dẫn đến thời kỳ kinh nguyệt của cô ấy. Những thay đổi này được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Thèm ăn thực phẩm mặn, là một triệu chứng phổ biến. Những thèm muốn này có thể liên quan đến sự dao động hoóc môn. Phụ nữ có thèm muốn PMS có thể muốn thử:

Canxi và vitamin B-6 : Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những phụ nữ uống 500 mg canxi và 40 mg vitamin B-6 có ít triệu chứng PMS hơn những người uống vitamin B-6 một mình.

Đọc thêm: ban xe haeco universe mini, ban xe universe mini 29 cho, ban xe universe mini 34 cho, ban xe universe mini 39 cho, xe universe mini 29 cho, xe universe mini 34 cho, xe universe mini 39 cho, gia xe universe mini

 


Châm cứu và thảo mộc : Một nghiên cứu tổng quan cho thấy những phụ nữ nhận được châm cứu và thuốc thảo dược giảm 50% các triệu chứng PMS.
Vitex (chasteberry) : Cây này có thể cải thiện một số triệu chứng PMS. Không nên lấy những phụ nữ đang sử dụng hoocmon, thuốc tránh thai, hoặc những người có tình trạng sức khoẻ nhạy cảm về hoóc môn.


Thuốc tránh thai uống (thuốc ngừa thai) : Thuốc ngừa thai xuất hiện để cải thiện các triệu chứng PMS, theo một nghiên cứu gần đây vào năm 2016. Tuy nhiên, thuốc tránh thai có thể có tác dụng phụ và rủi ro cần thảo luận với bác sĩ.

 

6. Bệnh Addison

Bệnh Addison , hoặc suy thận xảy ra khi tuyến thượng thận không sản sinh đủ hormon. Những hormone này kiểm soát phản ứng của cơ thể đối với stress và điều chỉnh huyết áp . Kết quả là bệnh Addison có thể gây ra huyết áp rất thấp và thèm muốn muối.

Ngoài cơn thèm muối, những người mắc bệnh Addison có thể bị:

yếu đuối, mệt mỏi dài hạn, thèm ăn hoặc giảm cân không có kế hoạch, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, hoặc tiêu chảy,chóng mặt hoặc ngất xỉu do huyết áp thấp, lượng đường trong máu thấp, được gọi là hạ đường huyết trầm cảm hoặc khó chịu đau đầu, không kinh nguyệt, rối loạn tự miễn dịch, bệnh lao HIV và AIDS, nhiễm khuẩn hoặc nấm nhất định.

Khi tuyến thượng thận không tạo đủ hormon, điều này có thể dẫn đến thèm ăn muối.


Bệnh Addison cần chăm sóc y tế để thay thế các hormone mà tuyến thượng thận không thực hiện.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, một người có thể bị khủng hoảng thượng thận. Điều này xảy ra khi mức cortisol trong cơ thể giảm xuống mức nguy hiểm. Khủng hoảng thượng thận là một trường hợp khẩn cấp về y tế.

 

7. Hội chứng Bartter

Hội chứng Bartter là một tình trạng di truyền xảy ra khi sinh. Những người có hội chứng Bartter không thể lấy lại sodium trong thận của họ. Do đó, họ mất quá nhiều natri trong nước tiểu của họ, dẫn đến mất kali và canxi là tốt.

Do nồng độ natri thấp, những người có hội chứng Bartter có thể khao khát muối. Họ cũng có thể trải nghiệm:

tăng cân chậm, thấy ở trẻ em
táo bón, thường xuyên đi tiểu, sỏi thận, huyết áp thấp, đau cơ và suy nhược cơ.
Hội chứng này thường được chẩn đoán ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ thông qua nước tiểu và xét nghiệm máu. Nó có thể được quản lý với chất bổ sung kali, muối, và magiê .

 

Rất thường, thèm muối chỉ đơn giản là thèm ăn vì căng thẳng, mệt mỏi, chán nản, hoặc PMS. Tuy nhiên, thèm muốn muối đang diễn ra có thể là dấu hiệu của một số bệnh trạng nhất định.

Nếu không thể tìm ra nguyên nhân rõ ràng cho sự thèm ăn muối, hoặc các yếu tố nguy cơ đối với các vấn đề về thận hoặc tuyến thượng thận là có thể thì nên nói chuyện với bác sĩ.

 

Nguồn: medicalnewstoday

Các tin khác