Tin Tức

Những bí mật của một bông hoa chống ung thư

Một hóa chất chiết xuất từ ​​một cây hoa nhỏ đã giúp chống lại căn bệnh ung thư trong nhiều thập kỷ. Bây giờ, sau một cuộc săn tìm 60 năm, các nhà khoa học cuối cùng đã khám phá ra cách nó tạo ra phân tử quan trọng về mặt y tế này.

 

 

Rạn san hô Madagascar, hoặc cây dừa cạn màu hồng, là một cây nhỏ dễ chồng trong vườn.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã háo hức chiết xuất một loại hóa chất gọi là vinblastine từ lá của nó.

 

Ở Canada, vào những năm 1950, các nhà khoa học phát hiện ra rằng vinblastine là một loại thuốc ung thư cực kỳ hữu ích .

Nó ngăn chặn các tế bào xâm nhập vào phân bào, do đó làm gián đoạn sự phân chia tế bào, và nó đã được sử dụng chống lại bàng quang, tinh hoàn, phổi, buồng trứng và ung thư vú .

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê nó như là một loại thuốc thiết yếu, phân loại nó là một trong những "loại thuốc hiệu quả nhất, an toàn và hiệu quả về chi phí cho các điều kiện ưu tiên".

 

Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà )

 

Những rắc rối với vinblastine

Một vấn đề quan trọng đã làm mất đi tính hữu ích của vinblastine: rất khó và không hiệu quả để trích xuất. Mặc dù những tiến bộ trong công nghệ đã giúp sắp xếp các thủ tục, nó vẫn còn chậm và tốn kém. Hiện nay, khoảng 500 kg lá khô được yêu cầu để sản xuất chỉ 1 gram vinblastine.

Bởi vì số lượng đáng kinh ngạc của legwork cần thiết để sản xuất thuốc, các nhà khoa học đã được trên một sứ mệnh 60 năm để hiểu làm thế nào nhà máy làm cho hóa chất này.

Nếu họ có thể hiểu được quá trình tự nhiên, hy vọng, họ có thể bắt chước nó trong phòng thí nghiệm và thiết kế các cách để sản xuất vinblastine hiệu quả hơn và quan trọng hơn, với chi phí thấp hơn.

 

 

Trong 15 năm qua, các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của Giáo sư Sarah O'Connor tại Trung tâm John Innes ở Norfolk, Vương quốc Anh, đã cố gắng làm sáng tỏ di truyền của cây dừa cạn Madagascar.

Cuối cùng, Tiến sĩ Lorenzo Caputi và nhóm của ông - kết hợp với các nhà khoa học tại nhóm Courdavault có trụ sở tại Tours, Pháp - đã mô tả phần cuối của câu đố.

Sử dụng các kỹ thuật sắp xếp trình tự bộ gen hiện đại, họ đã xác định được các gen còn thiếu trong quá trình sản xuất vinblastine.

"Vinblastine là một trong những sản phẩm tự nhiên có cấu trúc phức tạp nhất trong thực vật, đó là lý do tại sao rất nhiều người trong 60 năm qua đã cố gắng tìm được nơi chúng tôi có được trong nghiên cứu này. Tôi không thể tin rằng cuối cùng chúng ta cũng đã đến đây . "

Giáo sư Sarah O'Connor

 

31 bước để vinblastine

Như các tác giả nghiên cứu đã chỉ ra, những phát hiện của họ được xây dựng dựa trên nhiều năm làm việc được thực hiện trong một số người lao động trên khắp thế giới. Nó thực sự là một nỗ lực chung.

 

Bài báo gần đây của họ có tựa đề 'Thiếu các enzyme trong quá trình sinh tổng hợp thuốc chống ung thư vinblastine ở cây dừa cạn Madagascar,' được công bố trên tạp chí Science . Trong bài báo, các nhà nghiên cứu cũng xác định các enzym tham gia vào các bước cuối cùng của tổng hợp vinblastine: catharanthine và tabersonine.

Sử dụng công nghệ hiện đại, hóa học truyền thống và văn học được viết trong thập niên 1960 và thập niên 70, họ kết hợp các bước hóa học liên quan đến việc chuyển đổi phân tử tiền chất thành vinblastine - tổng cộng 31 bước đáng kinh ngạc. Rạn san hô màu hồng là một thực vật ấn tượng thực sự.

 

Các enzyme mà chúng xác định có thể được kết hợp với các kỹ thuật sinh học tổng hợp đã được sử dụng, tạo ra một lối tắt rất cần thiết để sản xuất vinblastine.

Có lý do chính đáng để vui mừng về những kết quả này. Giáo sư O'Connor nói, "Với thông tin này, chúng tôi có thể cố gắng tăng lượng vinblastine được sản xuất trong nhà máy hoặc bằng cách đặt các gen tổng hợp vào các vật chủ như nấm men hoặc thực vật."

Họ dự đoán rằng trong vòng 12-18 tháng tới, phòng thí nghiệm của họ, hoặc của một đối thủ cạnh tranh, sẽ có thể tạo ra một lượng nhỏ vinblastine hoặc tiền chất của nó vindoline và catharanthine.

 

@medicalnewstoday

Các tin khác