Tin Tức

Protein mới có thể giúp sớm phát hiện ung thư phổi

Các nhà nghiên cứu có thể đã tìm thấy một dấu ấn sinh học cho bệnh ung thư phổi, mà có thể sớm cho phép các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phát hiện bệnh trong khi vẫn còn ở giai đoạn 1.

 

 

Ung thư phổi là dạng ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới và phụ nữ và là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu ở cả hai giới.
Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) ước tính rằng vào năm 2018, 154.050 người ở Hoa Kỳ sẽ chết vì căn bệnh này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng 1,69 triệu ca tử vong do ung thư phổi mang trên toàn thế giới.

Lý do chính đằng sau lý do tại sao ung thư phổi có tỷ lệ tử vong cao như vậy là nó thường bị bắt ở giai đoạn tiên tiến.

Trong thực tế, khoảng ba phần tư số người bị ung thư phổi đã trải qua các triệu chứng khi họ thể hiện mình để kiểm tra, và, vào thời điểm đó, ung thư thường đã lan sang các phần khác của phổi hoặc ở nơi khác trong cơ thể.

 

Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà )

 

"Việc xác định bệnh nhân ở giai đoạn sớm của bệnh ung thư khi nó có thể được điều trị bằng phẫu thuật", Yuichi Sato, thuộc khoa Chẩn đoán phân tử thuộc Trường Khoa học Y tế Đồng minh Kitasato tại Kanagawa, Nhật Bản, cho biết: . "

Sato, người đứng đầu một nghiên cứu mới đã xác định một loại protein có thể giúp chẩn đoán ung thư phổi trong khi vẫn còn ở giai đoạn 1.

Theo ACS, tỷ lệ sống của những người bị ung thư phổi được chẩn đoán ở giai đoạn 1 dao động từ 68 đến 92% .

Protein mới này được gọi là protein liên quan đến cytoskeleton (CKAP4), và tiềm năng của nó như là một dấu ấn sinh học ung thư phổi được trình bày chi tiết trong Tạp chí Bệnh học Mỹ.

 

CKAP4 tốt hơn các dấu ấn sinh học hiện tại

Để phát triển một dấu hiệu cho bệnh ung thư, Sato và các đồng nghiệp đã phát triển một kháng thể đơn dòng được gọi là - một loại kháng thể được sử dụng để chống ung thư trong liệu pháp miễn dịch.

Kháng thể đơn dòng hoạt động bằng cách nhận ra một số protein nhất định trên tế bào. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kháng thể được gọi là KU-Lu-1 để xem liệu nó có nhận ra các protein ung thư trong máu của 271 người bị ung thư phổi hay không.

Họ cũng nghiên cứu hành vi của KU-Lu-1 trong máu của 100 người khỏe mạnh. Kháng thể phát hiện CKAP4 trong mô ung thư phổi và tế bào khối u .

 

Sato và nhóm giải thích tầm quan trọng của những phát hiện của họ, nhấn mạnh vị trí của CKAP4 trong số các dấu ấn sinh học hiện có đối với ung thư phổi.

Nghiên cứu đồng tác giả Ryo Nagashio - cũng liên kết với Trường Khoa học Y tế Đồng minh Kitasato - giải thích rằng bốn dấu ấn sinh học chính hiện đang được sử dụng để phát hiện ung thư phổi là:

ung thư biểu mô ung thư biểu mô (CEA)
kháng nguyên sialyl Lewis X
kháng nguyên ung thư biểu mô tế bào vảy (SCCA)
mảnh cytokeratin (CYFRA) 21-1
Nhưng không ai trong số này đủ nhạy cảm để phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu tiên, ông nói. CEA, CYFRA và SCCA được biết là có độ nhạy sau: 30–52%, 17–82% và 24–39%.

 

Độ nhạy của một dấu ấn sinh học chẩn đoán đề cập đến tỷ lệ phần trăm các trường hợp nó quản lý để phát hiện ra khỏi tổng số người mắc bệnh.

Sử dụng thuật toán học máy, các nhà khoa học nhận thấy CKAP4 tỏ ra nhạy cảm giữa 69 và 81%.

Điều quan trọng là độ nhạy cảm của dấu ấn sinh học vẫn còn cao ngay cả ở bệnh ung thư phổi giai đoạn 1, có nghĩa là nồng độ CKAP4 trong máu cao ở những người mắc bệnh giai đoạn đầu của bệnh này.

"Kết quả của nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy protein CKAP4 có thể là một dấu hiệu chẩn đoán huyết thanh đầu tiên mới cho ung thư phổi", Nagashio kết luận.

" Việc sử dụng CKAP4 làm chất đánh dấu sinh học có thể thay đổi thực hành hiện tại liên quan đến điều trị bệnh nhân ung thư phổi, và độ chính xác chẩn đoán có thể được cải thiện rõ rệt nhờ sự kết hợp giữa CKAP4 và các dấu hiệu thông thường."

 

@medicalnewstoday

Các tin khác