Tin Tức

Tập thể dục sẽ làm thay đổi vi khuẩn đường ruột

Nó được thiết lập tốt - và có lẽ không đáng ngạc nhiên - rằng những gì chúng ta ăn ảnh hưởng đến các vi khuẩn sống trong ruột của chúng ta, gọi chung là microbiota ruột. Tuy nhiên, theo hai nghiên cứu mới, tập thể dục có cùng hiệu quả.

 

Trong các thí nghiệm chuột và con người, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hoạt động thể chất - không phụ thuộc vào khẩu phần ăn - làm thay đổi thành phần của vi sinh đường ruột theo cách làm tăng sản xuất các axit béo ngắn (SCFAs) có lợi cho sức khoẻ.

Hai nghiên cứu mới cho thấy rằng tập thể dục - không phụ thuộc vào chế độ ăn uống - có thể làm thay đổi thành phần của vi khuẩn đường ruột.

 

Theo Jeffrey Woods, giáo sư về kinesiology và sức khoẻ cộng đồng của Đại học Illinois tại Urbana-Champaign và là nhà nghiên cứu chính của cả hai nghiên cứu, nghiên cứu của họ là lần đầu tiên chứng minh rằng sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột có thể được thay đổi thông qua tập thể dục một mình .

Nghiên cứu đầu tiên , nghiên cứu tác động của việc tập thể dục trên hệ vi khuẩn ruột của chuột, đã được đăng tải trên tạp chí Gut Microbes .

Nghiên cứu này bao gồm 3 nhóm chuột: một nhóm chuột ngồi yên tĩnh, nhóm kia tiếp cận bánh xe chạy (nhóm tập thể dục), trong khi nhóm còn lại nằm yên và không có vi trùng, có nghĩa là họ không có bất kỳ vi khuẩn đường ruột nào do được nuôi trong một môi trường vô trùng.

Các nhà nghiên cứu đã lấy phân từ cả hai nhóm tập thể dục và tập thể và cấy ghép nó vào các dấu hai chấm của những con chuột không có vi trùng.

 

 Quý khách có nhu cầu: cat laser kim loai tai tan binh, cat laser kim loai tan binhcắt laser kim loại tân bình, cắt laser kim loại tại tân bình

 

Tập thể dục tăng vi khuẩn ruột có lợi

Theo kết quả của việc cấy ghép phân, những con chuột trước đây không có mầm bệnh đã phát triển vi sinh đường ruột có thành phần tương đồng với các nhóm của các nhà tài trợ.

Thật thú vị, chuột không có mầm nhận được chất phân từ nhóm tập thể dục có những vi khuẩn ruột cao hơn sản sinh ra một loại SCFA có tên là mayrat, được biết là giảm viêm và thúc đẩy sức khoẻ ruột.

Thêm vào đó, khi những con chuột này bị hóa chất gây viêm đại tràng, hoặc viêm đại tràng, các nhà nghiên cứu đã chứng kiến ​​một phản ứng đáng ngạc nhiên. Đồng tác giả nghiên cứu Jacob Allen, người thuộc trường đại học Illinois tại Urbana-Champaign, cho biết: "Có sự giảm viêm và gia tăng các phân tử tái tạo nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh hơn vào thời điểm nghiên cứu.

Dựa trên những phát hiện của họ, các nhà nghiên cứu kết luận rằng "những thay đổi do tập thể dục trong vi khuẩn đường ruột có thể làm trung gian các tương tác giữa vi khuẩn và vi sinh vật với các kết cục tiềm ẩn có lợi cho người chủ."

Nhưng liệu những phát hiện này có đúng với con người? Đây là những gì nhóm nghiên cứu tìm kiếm để tìm hiểu về nghiên cứu thứ hai của họ.

 

Sự khác biệt giữa những người béo phì, béo phì

Nghiên cứu thứ hai được đăng tải trên tạp chí Medicine & Science trong thể thao và tập thể dục bao gồm 32 người trưởng thành, trong đó 18 người bị gầy và 14 người béo phì.

Những người tham gia đã tham gia vào một chương trình tập thể dục được giám sát, trong đó có 30-60 phút tập thể dục sức chịu đựng, 3 ngày mỗi tuần, tổng cộng là 6 tuần. Một khi chương trình tập thể dục kéo dài 6 tuần ngừng hoạt động, các đối tượng được yêu cầu quay trở lại hoạt động tĩnh tại trong 6 tuần.

Các mẫu phân thu được từ mỗi người tham gia trước và sau chương trình tập luyện, và trước và sau thời gian tĩnh tại 6 tuần.

Trong suốt thời gian nghiên cứu, các đối tượng tiếp tục với chế độ ăn uống thông thường của họ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tất cả những người tham gia đều trải qua sự gia tăng mức SCFA - đặc biệt là butyrate - theo chương trình tập thể dục kéo dài 6 tuần, nhưng những mức này giảm khi các đối tượng trở lại với hành vi tĩnh tại.

Với sự trợ giúp của việc kiểm tra di truyền, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự gia tăng mức độ SCFA tương quan với sự thay đổi mức độ vi khuẩn ruột sản sinh SCFAs, bao gồm cả mazeat.

 

Các nhóm đối tượng nạc đã chứng kiến ​​sự gia tăng lớn nhất trong vi khuẩn ruột sản xuất SCFA sau khi tập thể dục, nhóm nghiên cứu báo cáo, lưu ý rằng mức độ của chúng ở mức cơ bản thấp hơn nhiều. Những người béo phì có kinh nghiệm "bình thường" tăng vi khuẩn đường ruột tạo ra SCFAs.

" Điểm mấu chốt là có những sự khác biệt rõ ràng về cách vi sinh vật của một người béo phì so với người nào đó nạc đáp lại tập thể dục [...] Chúng ta có nhiều việc phải làm để xác định nguyên nhân."
Jeffrey Woods, nhà nghiên cứu hàng đầu
Nhìn chung, các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện của cả hai nghiên cứu đều cho thấy bằng chứng rằng tập thể dục một mình - không phụ thuộc vào chế độ ăn uống - có thể thay đổi thành phần của vi khuẩn trong ruột.

 

 Nguồn: medicalnewstoday

Các tin khác