Tin Tức

Vai trò của các tế bào miễn dịch đóng vai trò gì trong mắt khô?

Các tế bào miễn dịch làm gián đoạn khả năng của các tuyến mí mắt để giữ cho mắt được dưỡng ẩm có thể gián tiếp để đổ lỗi cho mắt khô, một tình trạng ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới.

Đây là kết luận mà các nhà nghiên cứu đã đưa ra sau khi nghiên cứu rối loạn chức năng tuyến mí mắt ở chuột và phân tích các mẫu nước mắt của con người.

Họ phát hiện ra rằng bạch cầu trung tính, là một loại tế bào miễn dịch thường bảo vệ mắt trong quá trình viêm, cũng có thể làm gián đoạn "tuyến meibomian của mí mắt".

 

Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà ) - mua thuoc online   

 

Các tuyến này giải phóng dầu khi mí mắt mở ra. Dầu dưỡng ẩm cho mắt và ngăn ngừa sự bay hơi của nước mắt.

Sự tắc nghẽn các tuyến gây ra rối loạn chức năng tuyến meibomian (MGD), một tình trạng dẫn đến tăng vi khuẩn mí mắt, viêm và khô mắt.

Tác giả nghiên cứu cao cấp Daniel R. Saban, phó giáo sư nhãn khoa tại Trường Y khoa Đại học Duke ở Durham, NC, giải thích rằng các bạch cầu trung tính không "trực tiếp" chặn các tế bào tuyến.

"Họ đang được tuyển dụng xung quanh tuyến và thay đổi các tế bào tuyến thực tế, gây ra cho họ sự cố", ông nói thêm.

Giáo sư Saban và các cộng sự đã báo cáo những phát hiện của họ trong một bài báo đã được đăng trên tạp chí Science Translational Medicine .

 

 

Khô mắt, MGD và bạch cầu trung tính

MGD là nguyên nhân phổ biến nhất gây khô mắt, một căn bệnh mãn tính được coi là một vấn đề sức khỏe lớn trên phạm vi quốc tế .

Khô mắt là lý do phổ biến nhất khiến mọi người tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho đôi mắt của họ. Các ước tính cho thấy rằng một phần ba dân số có thể bị ảnh hưởng. Tại Hoa Kỳ, chi phí điều trị hàng năm cho mắt khô là khoảng 3,84 tỷ đô la.

Bệnh không thoải mái và đau đớn và làm giảm chất lượng cuộc sống. Việc bị khô mắt khiến cho việc đọc sách trở nên khó khăn hơn, hoạt động hiệu quả, sử dụng máy tính, xem truyền hình và lái xe. Bệnh cũng có thể hạn chế sử dụng kính áp tròng và mỹ phẩm.

 

MGD đôi khi có thể nhìn thấy bởi vì nó tạo thành "hạt nhỏ màu trắng" trên mí mắt. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng xảy ra, khiến nhiều trường hợp không được chẩn đoán.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng mặc dù các điều kiện "như bệnh mắt dị ứng" khiến cho mí mắt bị viêm mãn tính có liên quan đến MGD, "không rõ liệu các quá trình viêm có góp phần" cản trở các tuyến hay không.

Bạch cầu trung tính là các tế bào miễn dịch có mặt trong nhiều loại mô. Chúng được triệu tập để giúp đối phó với vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác.

Các nhà khoa học không chắc tại sao bạch cầu trung tính lại rơi nước mắt khi chúng ta ngủ. Có lẽ họ đang tận dụng lợi thế của thực tế là đôi mắt được đóng để thu thập chất thải. Thông thường, các tế bào khởi động khi mắt mở. Nhưng ở những người có MGD, họ ở lại.

 

Điều trị nguyên nhân cơ bản

Trong nghiên cứu của họ, Giáo sư Saban và nhóm nghiên cứu kiểm tra mức độ bạch cầu trung tính ở những con chuột bị "viêm mắt ở dạng bệnh về mắt dị ứng".

Họ phát hiện ra rằng một loại bạch cầu trung tính được gọi là bạch cầu trung tính đa nhân "thúc đẩy" tắc nghẽn các tuyến meibomian.

Các nhà nghiên cứu sau đó kiểm tra mẫu nước mắt từ 64 người có và không có MGD. Họ phát hiện ra rằng các mẫu nước mắt từ những người có MGD có mức bạch cầu đa nhân trung tính đa hình cao hơn.

 

Ngoài ra, họ phát hiện ra rằng các mẫu có mức độ cao nhất của bạch cầu trung tính đến từ những người có hình thức nghiêm trọng nhất của MGD và những người cũng có các bệnh liên quan đến viêm khác, chẳng hạn như bệnh rosacea , dị ứng và rối loạn tự miễn dịch.

Các tác giả nghiên cứu chỉ ra rằng không phải tất cả MGD đều do viêm và tự miễn dịch, và ngược lại, không phải tất cả các bệnh viêm mắt đều gây ra bệnh MGD.

Tuy nhiên, kết quả phải phù hợp với tất cả những người có MGD và mắt khô và nên dẫn đến phương pháp điều trị tốt hơn để giải quyết nguyên nhân cơ bản hơn là chỉ làm giảm các triệu chứng.

Giáo sư Saban cũng lưu ý rằng có thể một loại thuốc đã được chấp thuận cho một tình trạng khác có thể được "thay đổi" để điều trị MGD.

" Ngoài việc cung cấp các chiến lược điều trị mới, sự hiện diện của bạch cầu trung tính trong mắt có thể cung cấp một dấu ấn sinh học để phát hiện bệnh hoặc đo lường mức độ nghiêm trọng của nó."

Giáo sư Daniel R. Saban

 

 

@medicalnewstoday

Các tin khác