Tin Tức

Vitamin D có thể giảm đau khớp?

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương. Một số nghiên cứu cho thấy mức độ thấp của vitamin D có thể gây đau khớp và cơ bắp tăng lên, nhưng nghiên cứu cho đến nay là không thuyết phục.

Một vitamin D thiếu hụt có thể ảnh hưởng đến cả thể chất và sức khỏe tâm thần , nhưng nhiều người có mức độ thấp của vitamin D mà không nhận ra. Các triệu chứng thể chất của sự thiếu hụt có thể bao gồm đau cơ ở khớp, bao gồm đau khớp dạng thấp (RA), thường xuất hiện ở đầu gối, chân và hông.

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét bằng chứng về mối liên hệ giữa vitamin D và đau khớp. Chúng ta thảo luận cách mọi người có thể có được vitamin D và lượng tiêu thụ hàng ngày của họ là bao nhiêu.

 

Đọc thêm: giao thuoc tan nha ( giao thuốc tận nhà )

 

Tại sao chúng ta cần vitamin D?

Vitamin D là một chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh lượng canxi trong cơ thể. Vitamin này rất quan trọng cho sức khỏe của xương.

Sự thiếu hụt vitamin D khiến xương trở nên mềm đi và trở nên yếu đi. Điều này được gọi là chứng nhuyễn xương ở người lớn và còi xương ở trẻ em. Vitamin D cũng có thể giúp ngăn ngừa loãng xương , đó là một tình trạng khác làm suy yếu xương.

Ngoài ra, vitamin có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và có thể giúp kiểm soát các bệnh tự miễn như RA, tiểu đường loại 1 , và bệnh đa xơ cứng (MS).

Các triệu chứng thiếu vitamin D thay đổi từ người này sang người khác. Các triệu chứng điển hình bao gồm:

mệt mỏi
đau khớp
đau cơ và yếu
đau xương
vấn đề hô hấp
lo ngại thần kinh bao gồm tê
tâm trạng thấp, rối loạn tình cảm đặc biệt theo mùa (SAD)

 

 

Vitamin D và đau khớp

Vitamin D rất quan trọng đối với chức năng xương và cơ và có thể có tác dụng chống viêm. Kết quả là, nhiều người tin rằng vitamin D đóng một vai trò trong việc giảm đau khớp, đặc biệt là nơi viêm là nguyên nhân.

Một số nghiên cứu liên kết thiếu hụt vitamin D với RA, một tình trạng viêm mãn tính ảnh hưởng đến các khớp.

 

Một đánh giá các nghiên cứu từ năm 2016 cho thấy những người bị RA có ít nhất là vitamin D trong máu của họ so với những người không có RA. Họ cũng phát hiện ra rằng những người bị RA có nhiều khả năng bị thiếu vitamin D hơn.
Một nghiên cứu từ năm 2012 cho thấy rằng thiếu hụt vitamin D có thể là một yếu tố nguy cơ cho sự khởi phát của các bệnh viêm như RA và nó có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của tình trạng này.
Bổ sung vitamin D có lợi cho công tác phòng chống loãng xương. Những người bị RCD có nguy cơ bị gãy xương do loãng xương cao hơn và bị đau khớp nhiều hơn, vì vậy việc bổ sung được khuyến khích.
Vitamin D cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng và triệu chứng trầm cảm .
Tuy nhiên, một nghiên cứu Cochrane quy mô lớn từ năm 2015 đã kết luận rằng bằng chứng hiện tại không đủ mạnh để thiết lập một mối liên hệ rõ ràng giữa thiếu hụt vitamin D và các bệnh mãn tính như RA. Do đó, các nhà nghiên cứu cần cung cấp thêm bằng chứng.

 

Cách lấy vitamin D

Cơ thể có thể tạo ra vitamin D thông qua tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc có được vitamin D từ chế độ ăn uống. Các nguồn vitamin D chính bao gồm:

Ánh sáng mặt trời

Khi phơi da trần với ánh nắng mặt trời, cơ thể có thể tạo ra vitamin D từ tia cực tím B (UVB).

 

Mặc dù ánh sáng mặt trời là một nguồn tuyệt vời của vitamin, nó là điều cần thiết để tránh nắng nóng, giữa trưa để ngăn ngừa cháy. Phơi nhiễm quá mức có thể gây tổn thương da và tăng nguy cơ ung thư da .

Khi dành thời gian trong ánh mặt trời khó khăn hơn, như trong những tháng mùa đông, khó có đủ lượng vitamin D từ ánh sáng mặt trời, vì vậy có thể cần phải lấy vitamin này từ các nguồn thực phẩm thay thế.

 

Thực phẩm

Viện Y tế Quốc gia (NIH) khuyến nghị người lớn có 15 microgam (mcg) vitamin D mỗi ngày.

 

Các loại thực phẩm dưới đây là một số ít thực phẩm giàu vitamin D, vì vậy chế độ ăn uống nên bao gồm một số trong số này mỗi ngày nếu có thể:

  • cá dầu, chẳng hạn như cá hồi, cá thu và cá ngừ
  • sữa bổ sung vi chất
  • gan bò
  • lòng đỏ trứng
  • nấm
  • ngũ cốc ăn sáng tăng cường

Bổ sung

Một số người, chẳng hạn như người ăn chay hoặc người lớn tuổi, có thể đấu tranh để có đủ vitamin D, đặc biệt là vào mùa đông.

NIH gợi ý rằng các chất bổ sung có thể hữu ích cho:

người lớn tuổi, vì da mất khả năng tổng hợp vitamin D một cách hiệu quả
những người có làn da sẫm màu hơn, vì da có thể khó sử dụng ánh sáng mặt trời hơn cho sản xuất vitamin D
trẻ bú sữa mẹ, vì tình trạng vitamin D của chúng dựa vào người khác
Có thể lấy các chất bổ sung vitamin D từ các hiệu thuốc hoặc trực tuyến .

Quá nhiều vitamin D có thể gây độc tính, vì vậy tốt nhất là nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung mới nào và tuân theo liều lượng mà họ đề nghị.

 

Các vitamin khác cho đau khớp

Đau khớp thường là dấu hiệu của tình trạng viêm. Trong khi vẫn còn thiếu hiểu biết về vai trò của thực phẩm trong việc giảm đau khớp, mọi người không nên bỏ qua tác động của chế độ ăn uống và chất dinh dưỡng cụ thể.

Các chất dinh dưỡng khác có thể giúp giảm đau khớp bao gồm:

chế phẩm sinh học, theo một nghiên cứu năm 2017 , nơi một bệnh tự miễn là nguyên nhân của cơn đau
axit béo không bão hòa đa omega-3 , theo một nghiên cứu năm 2017
canxi
vitamin K
Trong một đánh giá gần đây từ năm 2018 , các nhà nghiên cứu cho rằng sau một chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp kiểm soát cơn đau và cải thiện sức khỏe thể chất.

Ngoài ra, một chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa từ trái cây có màu sáng, rau, quả hạch và hạt có thể tăng cường sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ mắc bệnh.

 

Thiếu vitamin D là phổ biến, nhưng việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên và ăn các thực phẩm giàu vitamin D có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này.

Thiếu vitamin D dường như phổ biến ở bệnh nhân RA và mức vitamin D thấp hơn cũng có thể góp phần vào mức độ nghiêm trọng của đau khớp. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này.

 

@medicalnewstoday

Các tin khác